Phân tích hành vi khách hàng

Nội dung bài viết

    0%

    Phân tích hành vi khách hàng

    Hành vi khách hàng là gì? 

    Hành vi khách hàng là cách mà người mua hoặc người tiêu dùng tương tác với một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Đây là sự thể hiện của quyết định và hành động của họ khi mua sắm, sử dụng sản phẩm, tương tác với doanh nghiệp hoặc tham gia vào các hoạt động tiếp thị. Hành vi khách hàng có thể bao gồm nhiều yếu tố như: 

    - Mua sắm: Hành vi mua sắm của khách hàng bao gồm việc chọn lựa sản phẩm hoặc dịch vụ, quyết định mua hay không mua, và quá trình thanh toán.

    - Sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ: Sau khi mua hàng, khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ theo cách họ muốn, và hành vi này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ.

    - Phản hồi: Khách hàng có thể phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc viết đánh giá, gửi phản hồi cho doanh nghiệp, hoặc chia sẻ trải nghiệm của họ với người khác thông qua mạng xã hội hoặc trò chuyện cá nhân.

    - Trung thành và tái mua: Hành vi này liên quan đến việc khách hàng quyết định tiếp tục mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ cùng một doanh nghiệp thay vì chuyển sang đối thủ cạnh tranh.

    - Tương tác với thương hiệu: Khách hàng có thể tham gia vào các hoạt động tiếp thị của thương hiệu, như tham gia sự kiện, theo dõi trang mạng xã hội, hoặc tham gia vào chương trình khuyến mãi.

    Tầm quan trọng của việc phân tích hành vi khách hàng

    Phân tích khách hàng là quá trình khám phá cách mà khách hàng tương tác với doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích, chúng ta có thể thu thập thông tin chi tiết về cách khách hàng tiếp xúc với thương hiệu.

    Hiểu theo một cách đơn giản, phân tích khách hàng giúp chúng ta xác định cụ thể khách hàng đang tương tác với thương hiệu như thế nào qua các thước đo quan trọng.

    Ngoài ra, công cụ này còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành trình của khách hàng và cách họ phát triển theo thời gian. Điều này mang lại lợi ích vượt trội qua 4 khía cạnh sau đây:

    Tối ưu hoá chiến lược marketing

    Bên cạnh việc xác định những yếu tố làm hài lòng khách hàng và khám phá cơ hội chuyển đổi, phân tích khách hàng cũng giúp doanh nghiệp phân loại khách hàng thành các nhóm tương ứng với các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau. Qua việc này, việc xác định xu hướng và xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp trở nên dễ dàng hơn.

    Dự đoán giá trị khách hàng

    Bước này liên quan đến việc sử dụng các kỹ thuật để "sàng lọc" và phân loại các khách hàng tiềm năng từ một tập hợp dữ liệu khách hàng cụ thể. Điều này giúp cho doanh nghiệp có khả năng nghiên cứu chi tiết hơn về các nhóm khách hàng khác nhau và hành vi của họ. Kết quả từ việc này là có thể dự đoán giá trị của từng nhóm khách hàng và tạo ra cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

    Cá nhân hoá nội dung

    Hiểu sâu về hành vi khách hàng cũng giúp doanh nghiệp tùy chỉnh nội dung tiếp thị một cách tốt hơn, từ đó tạo ra cách tiếp cận hiệu quả hơn để thực sự "kết nối" với nhu cầu thực sự của người tiêu dùng.

    Giữ chân khách hàng

    Sau khi đã hiểu được những yếu tố nào thu hút khách hàng và những gì không thu hút họ, doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để phát triển các chiến lược phù hợp hơn. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì và giữ chân người dùng của mình một cách hiệu quả hơn.

    Hướng dẫn phân tích hành vi khách hàng cụ thể

    Bước 1: Chi phân khúc khách hàng

    Bước đầu tiên để phân tích hành vi khách hàng là tạo ra các phân khúc khách hàng khác nhau.

    Các mô hình phân khúc giúp xác định các phân thành các đoạn quan trọng, bao gồm phân khúc dựa trên thông tin như độ tuổi, giới tính, và phân khúc dựa trên tâm lý như tính cách và giá trị, cũng như dựa trên yếu tố địa lý như vùng khu vực hoặc quốc gia. Ngoài ra, còn có việc phân khúc dựa trên thói quen tiêu dùng, lựa chọn kênh truyền thông hoặc mạng xã hội, và thói quen mua sắm trực tuyến.

    Mục tiêu của bước này là xác định các đặc điểm của khách hàng lý tưởng, tức những người đang tạo ra doanh số bán hàng cao nhất cho thương hiệu. Dựa trên thông tin này, doanh nghiệp có thể mở rộng tệp khách hàng này để tăng doanh số bán hàng khi họ đang tìm kiếm thêm khách hàng mới. Để thực hiện bước này thành công, hai yếu tố quan trọng cần xem xét là:

    - Sự hài lòng của khách hàng: Ai là những khách hàng có mức độ hài lòng cao nhất và những gì khiến họ cảm thấy rằng doanh nghiệp đáp ứng một cách xuất sắc đối với họ?

    - Giá trị khách hàng trọn đời: Phân khúc nào đang mang lại giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp và đáng giữ lại để duy trì mối quan hệ lâu dài?

    Bước 2: Xác định lợi ích từng phân khúc

    Mỗi khách hàng thường có một lý do riêng để lựa chọn doanh nghiệp của bạn, và nhiệm vụ của bước 2 là xác định chính xác lý do đó. Hãy cố gắng có cái nhìn chi tiết hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tìm hiểu các yếu tố bên ngoài nào có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua của người tiêu dùng.

    Có thể lý do nằm ở trải nghiệm mua hàng thuận tiện, tin tưởng doanh nghiệp dựa trên các đánh giá và chứng thực uy tín, hoặc có thể là do mức độ "khẩn cấp" trong việc giải quyết nhu cầu của họ.

    Suy nghĩ về bối cảnh và ngữ cảnh mà khách hàng đang đối diện là một cách tuyệt vời để xác định các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

    Bước 3: Phân bổ dữ liệu

    Chính xác, việc thu thập thông tin từ cả các nguồn trong và ngoài đối với doanh nghiệp là rất quan trọng để có cái nhìn toàn diện về tình hình thị trường và khách hàng. 

    Nguồn nội bộ có thể bao gồm dữ liệu từ hệ thống của doanh nghiệp như số lượng người đăng ký nhận thông tin qua email, tương tác trên mạng xã hội, và báo cáo về mức độ hài lòng của khách hàng. Những thông tin này giúp bạn theo dõi hiệu suất và tương tác của khách hàng với thương hiệu của mình.

    Ngoài ra, nguồn ngoài là các đánh giá từ khách hàng, thông tin về đối thủ cạnh tranh, và các chiến dịch tiếp thị của họ cũng rất quý báu. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thị trường hoạt động và cách bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cạnh tranh hiệu quả hơn.

    Bước 4: So sánh và đối chiếu

    Hoàn toàn đúng, việc so sánh dữ liệu định tính và định lượng là một bước quan trọng trong quá trình phân tích hành vi khách hàng. Thông qua việc sử dụng các dữ liệu làm tài liệu tham khảo, bạn có thể đối chiếu thông tin về hành vi của khách hàng với dữ liệu cụ thể về mua sắm, tương tác, và trải nghiệm của họ.

    Các thông tin cần quan tâm có thể bao gồm việc xác định sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đã mua, thời điểm mua, nơi mua, và xem xét việc họ quay lại mua hàng hay không. Thông qua việc so sánh hai loại dữ liệu này, bạn có thể nắm rõ hơn về hành trình của khách hàng và định rõ các xu hướng có thể xuất hiện định kỳ.

    Ngoài ra, việc tìm hiểu về khó khăn mà khách hàng thường gặp phải ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của sản phẩm hoặc dịch vụ cũng quan trọng. Điều này giúp bạn hiểu rõ các điểm yếu trong trải nghiệm của khách hàng và cải thiện chúng để nâng cao sự hài lòng của họ và thúc đẩy doanh số bán hàng.

    Bước 5: Áp dụng lên chiến dịch cụ thể

    Việc sở hữu một bản phân tích khách hàng đủ tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình tối ưu hóa việc phân phối nội dung của mình. Ví dụ như trong việc xác định kênh phân phối tốt nhất cho từng phân khúc hay tận dụng các insight quan trọng mà bạn có để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. Nuôi dưỡng khách hàng trong toàn bộ hành trình của khách hàng bằng cách phản hồi và giải quyết các rào cản vào đúng thời điểm mà nó phát sinh.

    Bước 6: Phân tích kết quả

    Khi bạn đã dành đủ thời gian để thử nghiệm, Đặt câu hỏi liệu những thay đổi bạn đã thực hiện đã mang lại kết quả như mong muốn hay chưa. Để đánh giá tác động của các chiến dịch được "cập nhật" dựa trên phân tích hành vi khách hàng, hãy sử dụng các chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi, chi phí thu hút khách hàng mới, và giá trị lâu dài của khách hàng. Quan trọng nhất, bạn cần duy trì việc phân tích kết quả một cách thường xuyên để có khả năng phản ứng nhanh chóng. Điều này bởi vì các yếu tố bên ngoài như sự phát triển công nghệ, biến động chính trị, và sự kiện tình thế liên tục thay đổi nhu cầu của khách hàng. Việc định kỳ xem xét và điều chỉnh phân tích sẽ giúp bạn luôn bắt kịp các xu hướng mới trong hành trình của khách hàng.

    Ví dụ thực tế từ thương hiệu Netflix

    Netflix là một công ty dựa trên rất nhiều số liệu và thông tin chi tiết khác nhau để đưa ra các dự đoán cũng như phân tích khách hàng của mình. Nền tảng xem phim trực tuyến này cung cấp cho khách hàng các dịch vụ được cá nhân hóa bằng cách đưa ra các đề xuất phim dựa trên danh sách và lịch sử theo dõi của họ. Bên cạnh đó, công ty cũng sử dụng dữ liệu để xác định các xu hướng mới nhất và xây dựng nội dung tiếp thị phù hợp.

    Ngoài việc cung cấp các bộ phim có sẵn, Netflix cũng tiến hành sản xuất các chương trình và loạt phim của riêng mình để thu hút người xem, vì vậy họ cũng sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội để tiến hành các chiến dịch tiếp thị như YouTube, Instagram, Twitter, v.v. Do đó, việc phân tích hành vi khách hàng để xác định xu hướng sẽ giúp công ty đi đầu trong việc tạo ra các xu hướng mới. Đồng thời, nó cũng giúp nhãn hàng phân phối các nội dung phù hợp tới phân khúc khán giả thực sự yêu thích chúng. Từ đó giúp họ có một trải nghiệm thực sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ.

     

    Lượt xem 88

    Bạn đang tìm đơn vị để

    Tư vấn giải pháp Thiết kế website, App Mobile & Quảng cáo số.

    Liên hệ ngay để nhân viên của A Website liên hệ tư vấn cho quý khách hàng.
    Bài viết nổi bật
    • Website thời trang chuẩn cần có các chức năng gì?

      Ngày nay, thời trang Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Góp phần mạnh mẽ vào sự thành công này thì không thể kể đến website. Đây là hình thức tốt nhất để trình bày sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng từ khắp mọi nơi. Đặc thù của website thời trang chính là những yếu tố về thẩm mỹ. Tuy nhiên, đẹp thôi chưa đủ mà còn cần có một số chức căng then chốt để đẩy mạnh việc kinh doanh. Bài viết dưới đây, A Website sẽ cung cấp cho bạn một số các yếu tố của một website thời trang cần có.

    • Dịch vụ thiết kế Website chuyên nghiệp tại A Website

      Website được xem là một phần công thể thiếu của thời buổi công nghệ hiện đại. Bất cứ ngành hay doanh nghiệp nào muốn phát triển thị trường lớn mạnh hơn đều cần xây dựng một trang Web vững mạnh và bền vững để các các nhân, doanh nghiệp đối tác cũng như đối thủ phải cảm thấy thích thú và hữu ích khi tra cứu thông tin cũng như tiếp nhận thông tin thông qua trang Web mà bạn đang truy cập vào. Chính vì vậy để có được một trong Web bền đẹp phù hợp với thị hiếu khác nhau của từng khách hàng thì bên chúng tôi A Website luôn không ngừng cải tiến và phát triển về còn người cũng như chất lượng của từng dịch vụ. Vì chúng tôi hiểu và biết được bạn cần gì và chúng tôi phải làm gì?

    • Chi phí thiết kế ứng dụng giá bao nhiêu? Bảng báo giá thiết kế App năm 2023

      Chi phí thiết kế app giá bao nhiêu? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất trước khi đầu tư phát triển ứng dụng di động. Trong bài viết này, A Website sẽ phân tích cụ thể hơn về vấn đề chi phí thiết kế app và các yếu tố ảnh hưởng đến giá. Cùng bắt đầu nào!

    • Viva Magenta - Màu sắc được công bố là màu của năm 2023 bởi Pantone

      Như vậy là Pantone đã công bố màu sắc của năm 2023, nếu như năm 2022 là màu tím Very Peri thì năm nay là một màu sắc rực rỡ hơn nhưng cân bằng hơn nhờ sự ấm áp và mát mẻ. Viva Magenta được gọi bằng một cái tên mỹ miều "Một sắc màu độc đáo giữa thời điểm khác thường. "

    • Hướng dẫn đăng ký Google Analytics cho Website mới thiết kế

      Google Analytics là công cụ hữu ích do chính Google phát minh nhằm giúp người dùng có thể phân tích và xem được các số liệu trên website một cách trực quan và nắm bắt xu hướng của người dùng trên website. Một công cụ không thể bỏ lỡ nếu như bạn là người làm content, làm SEOers, hay đơn giản là quản trị viên của website. Cùng A Website tìm hiểu nhanh 5 bước giúp đăng ký nhanh Google Analytics và gắn vào website nhé.

    • ChatGPT là gì? Lịch sử hình thành và mức độ phổ biến

      ChatGPT là gì mà có mức độ phổ biến cực khủng như vậy? ChatGPT do ai tạo ra? Mời bạn đọc cập nhật thêm trong bài viết dưới đây!

    • So sánh ChatGPT với Google có gì khác biệt 

      So sánh ChatGPT với Google có những điểm gì khác biệt với nhau? Từ đó trong tương lai ChatGPT có thể thay thế Google không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết dưới đây! 

    • Ưu điểm nổi bật phần mềm ChatGPT

      Tại sao giới công nghệ lại hào hứng với ChatGPT của OpenAI đến vậy? Cùng điểm qua một số ưu điểm nổi bật phần mềm ChatGPT qua bài viết dưới đây!

    • Chat GPT có được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam hay không?

      Phần mềm Chat GPT ứng dụng nhiều lĩnh vực, tích hợp để cung cấp dịch vụ. Liệu Chat GPT có được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam hay không? Xem ngay bài viết dưới đây!

    • Layout là gì? 8 Quy tắc “vàng” thiết kế layout website mà bạn nhất định phải biết

      Là một dân thiết kế website, bạn đã biết các quy tắc vàng khi thiết kế layout website chưa? Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây!

    • Kích thước ảnh Facebook mới nhất 2023 giúp thương hiệu tối ưu hoá hiệu quả của bài đăng

      Với gần 3 tỷ người dùng trên toàn cầu, Facebook hiện đang là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, đồng thời cũng là nền tảng thường xuyên được các thương hiệu, nhà sáng tạo nội dung sử dụng để triển khai các chiến dịch truyền thông nhằm giao tiếp hiệu quả đến khách hàng mục tiêu.

    • Tạo nền tảng ứng dụng video ngắn - Hướng dẫn toàn diện

      Các ứng dụng video ngắn (Short Video App) đã làm mưa làm gió trên toàn cầu, cung cấp một nền tảng cho người dùng thể hiện sáng tạo và tương tác với người khác thông qua những video ngắn gọn. Nếu bạn đang xem xét tham gia vào thế giới phát triển ứng dụng thú vị và muốn tạo ra ứng dụng video ngắn riêng của bạn, bạn đang ở đúng nơi. Trong hướng dẫn này, A Website sẽ hướng dẫn bạn qua các bước quan trọng và những điều cần hiểu rõ để phát triển một ứng dụng video ngắn thành công.

    • Giờ đăng bài hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok

      Tính đến đầu năm 2023, Việt Nam có hơn 77 triệu người dùng Internet, trong đó có đến 70 triệu người sử dụng mạng xã hội. Theo đó, mạng xã hội vẫn là phương thức chính và quan trọng nhất để các thương hiệu thực hiện các chiến dịch truyền thông để thu hút và tiếp cận số lượng đông đảo người tiêu dùng trong thời đại kỹ thuật số.

    • Các loại Brochure phổ biến và công dụng

      Đối với hầu hết mọi người, brochure chỉ là brochure. Tất cả các loại brochure khác nhau tập hợp thành "Brochure" mà không biết rằng, với mỗi mục đích khác nhau sẽ có loại brochure phù hợp và mang lại hiệu quả tốt hơn các loại brochure khác. Bạn muốn biết các loại brochure phổ biến hiện nay và ứng dụng của chúng?

    • 10 lưu ý khi thiết kế logo chuyên nghiệp mà bạn không thể bỏ qua

      Trước khi bắt tay vào thiết kế logo, hãy dành thời gian nghiên cứu về thương hiệu mình đang thiết kế, tìm hiểu về khách hàng và những gì họ đang mong đợi, cũng như tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh của họ trên thị trường. Sau đó, dành chút thời gian để phân tích và rút ra kết luận từ những gì bạn đã nghiên cứu.

    • Ưu nhược điểm của Native app, Hybrid app và Cross platform

      Bất cứ khi nào công ty quyết định tạo ra một ứng dụng mobile, thì phải đối mặt với sự lựa chọn của Native App, Hybrid App và Cross Platform App, và điều quan trọng nhất là tìm kiếm những cách hiệu quả để thực hiện ý tưởng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa bộ ba Native App, Hybrid App, tìm hiểu ưu và nhược điểm của chúng và cách chúng ảnh hưởng đến quá trình phát triển chung và performance của ứng dụng.

    • Blockchain - Công nghệ của tương lai

      Blockchain là gì? Tại sao mọi người lại nói về nó nhiều như vậy? Tiền điện tử có phải là tương lai của tiền tệ? Và sức ảnh hưởng của nó có làm tiền giấy thật sự mất đi không? Liệu Blockchain có phải là tương lai của công nghệ phát triển?

    • Khái niệm CDN là gì? Các ưu điểm, nhược điểm khi sử dụng CDN

      CDN không chỉ là công cụ tối ưu hóa tải trang mà còn là cách để tổ chức trang web của bạn một cách hiệu quả. Hãy cùng A Website tìm hiểu cách mà CDN giúp bạn nhanh chóng tổ chức trang web của mình.

    • 10 Xu hướng hành vi người tiêu dùng trong năm 2023

      Trong bối cảnh thương mại và công nghệ thay đổi theo từng ngày, hành vi của người tiêu dùng cũng từ đó liên tục xoay chuyển như một bàn cờ vua. Nếu muốn doanh nghiệp của bạn luôn chiếm tiên cơ trước đối thủ cạnh tranh, bạn luôn phải cập nhật và làm mới liên tục cho doanh nghiệp những “nước đi” mới.

    • Tối ưu hoá phát triển ứng dụng web tuỳ chỉnh

      Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bảo hiện nay, doanh nghiệp biết tận dụng công nghệ vào phục vụ kinh doanh sẽ nắm được mấu chốt và khai thác được nhiều hiệu quả trông thấy. Tối ưu hóa phát triển web-app (ứng dụng web) theo yêu cầu là một công cụ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong kinh doanh và cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường. Bằng cách phát triển các ứng dụng web riêng biệt, các công ty có thể hợp lý hóa quy trình làm việc của mình, tự động hóa các quy trình và nâng cao năng suất.

    • Bí quyết xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công

      Mỗi con người chúng ta sinh ra là một bản khác biệt, không ai giống như ai, đều có vẻ đẹp riêng, và những tính cách, phẩm chất riêng. Định vị thương hiệu cũng giống như vậy, mỗi thương hiệu đều mang một nét đặc biệt riêng đặc trưng cho ngành nghề đang kinh doanh. Và bí quyết xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thành công là gì hãy cùng A Website tìm hiểu thông qua bài viết này.

    • Shopify - Có gì trong nền tảng website thương mại điện tử tốt nhất thế giới

      Shopify là tên 1 nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn tạo website bán hàng online dựa trên mô hình Cloud SaaS (viết tắt của Software-as-a-Service), một trong những dạng điện toán đám mây phổ biến nhất, được định nghĩa là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm; trong đó nhà cung cấp không bán sản phẩm phần mềm mà bán dịch vụ dựa trên phần mềm đó. Nói đơn giản hơn, nhà cung cấp tạo ra và duy trì một phần mềm chạy trên nền web, và khách hàng có thể truy cập từ xa thông qua internet sau khi trả một khoản phí đăng ký định kỳ (hàng tháng, quý, năm). 

    • Xu hướng thương mại điện tử trong thế giới ảo Metaverse 2023

      Tưởng tượng rằng: Bạn đang ngồi lướt website thương mại điện tử mà mình yêu thích để mua sắm, tìm kiếm đôi giày sneaker đẹp và mới nhất. Bạn thấy một đôi giày trôi qua mặc dù rất thích, nhưng bạn do dự chưa quyết định ngay.

    • Download Photoshop 2024 Full Crack và hướng dẫn cài đặt chi tiết dành cho Mac OS Sonoma

      Adobe Photoshop là một ứng dụng phần mềm chuyên nghiệp được phát triển bởi Adobe Systems. Nó là một trong những công cụ biên tập ảnh mạnh mẽ và phổ biến nhất trên thế giới, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh, và đồ họa số.

    • Tương lai ngành Bất Động Sản: Xu hướng và Ứng dụng tích hợp AI

      Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là đang hot mà vô cùng Hot hiện nay, nó là một lực lượng mới giúp tạo đột biến trong ngành bất động sản. Công nghệ tiên tiến này đang làm thay đổi cách chúng ta tiến xa hơn trong thế giới phức tạp của thị trường mua bán và cho thuê bất động sản.

    Follow Us

    Bạn đang có cần tư vấn giải pháp marketing ?

    Bài viết liên quan