Định Luật Murphy và 8 Quy Tắc Sống Còn Cho Các Nhà Thiết Kế

Nội dung bài viết

    0%

    Định Luật Murphy và 8 Quy Tắc Sống Còn Cho Các Nhà Thiết Kế

    Định Luật Murphy là gì?

    Định luật Murphy, còn được biết đến với các tên gọi như "định luật đầu độc" hay "định luật bánh bơ," là một nguyên lý hài hước nhưng khá thực tế về sự bất hạnh: “Nếu có điều gì xấu có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra.” Được đặt theo tên của kỹ sư hàng không vũ trụ Edward A. Murphy, định luật này ra đời vào năm 1949 khi Murphy làm việc tại Căn cứ Không quân Edwards. Sau khi một kỹ thuật viên đấu dây điện không đúng cách, Murphy đã thốt lên câu nói nổi tiếng: "Anything that can go wrong, will go wrong" (Điều gì xấu có thể xảy ra, nó chắc chắn sẽ xảy ra).

    Mặc dù định luật Murphy có vẻ như không có nền tảng khoa học vững chắc, thực tế, nó được hỗ trợ bởi một nguyên lý tự nhiên quan trọng: sự gia tăng entropy hay sự mất trật tự của hệ thống. Entropy, một khái niệm cơ bản trong động lực học, giải thích cách năng lượng và vật chất chuyển hóa và phân phối theo cách tự nhiên.

    Để kiểm chứng tính chính xác của định luật Murphy, nhà toán học Robert A. J. Matthews từ Đại học Aston đã thực hiện một thí nghiệm thú vị. Ông đã phết bơ lên một mặt của bánh mì và thả bánh mì xuống đất. Kết quả cho thấy, mặt bánh mì được phết bơ—mặt mà thường được coi là phần thơm ngon hơn—có tỷ lệ cao hơn nhiều (90%) trong việc tiếp xúc với mặt đất so với mặt không có bơ. Thí nghiệm này đã minh chứng một cách hài hước cho định luật Murphy: nếu có điều gì xấu có thể xảy ra, nó thường xảy ra theo cách mà chúng ta ít mong muốn nhất.

    Chiếc bánh bị lật úp phần ngon nhất xuống đất

    Chiếc bánh bị lật úp phần ngon nhất xuống đất

    Nhìn chung, nếu bạn cho rằng “trong cái rủi có cái may,” thì định luật Murphy lại chỉ ra rằng “trong cái rủi, thường có cái xui.”

    Định luật Murphy và 14 ví dụ thực tế trong cuộc sống

     

    8 Quy Luật “Sống Còn” Dành Cho Designer

    01 - Máy tính của bạn sẽ trục trặc vào những thời điểm cấp bách nhất

    Khi bạn đang đuổi theo deadline để gửi dự án cho khách hàng, máy tính có thể đột ngột sập nguồn hoặc không thể khởi động lại. Tương tự, thiết bị của bạn có thể gặp sự cố ngay trước khi bạn thuyết trình bản thiết kế quan trọng.

    Cách khắc phục: Luôn chuẩn bị một máy tính dự phòng và sao lưu dữ liệu quan trọng vào USB hoặc dịch vụ lưu trữ đám mây trước các sự kiện quan trọng để tránh sự cố không mong muốn.

    Đang thiết kế thì xuất hiện màn hình xanh khiến Design chỉ biết xỉu

    Đang thiết kế thì xuất hiện màn hình xanh khiến Design chỉ biết xỉu

    02 - Lỗi đánh máy trên những bản thiết kế quan trọng

    Khi nhận bản Brief từ Content hoặc khách hàng, Designer thường phải tự gõ lại một số chữ trong quá trình thiết kế. Điều này có thể dẫn đến việc xảy ra lỗi đánh máy mà chỉ được phát hiện khi bản thiết kế đã được gửi cho khách hàng.

    Cách khắc phục: Hãy kiểm tra kỹ lưỡng bản thiết kế của bạn trước khi gửi. Đưa bản thiết kế cho một người thứ ba cẩn thận và tỉ mỉ để xem xét lại. Sau đó, chuyển bản thiết kế cho bên kiểm duyệt để đảm bảo mọi chi tiết đều chính xác.

    Tranh biếm hoạ lỗi đánh máy do không nhìn bàn phím

    Tranh biếm hoạ lỗi đánh máy do không nhìn bàn phím

    03 - Khách hàng thường chọn thiết kế mà bạn ít thích nhất

    Khi bạn trình bày nhiều tùy chọn thiết kế cho khách hàng, có khả năng cao là họ sẽ chọn bản thiết kế mà bạn cảm thấy kém ưng ý nhất, dù bạn đã dành ít tâm huyết cho nó. Điều này có thể khiến bạn phải điều chỉnh và làm lại thiết kế theo yêu cầu của khách hàng.

    Cách xử lý: Hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng và duy trì thái độ tích cực khi chỉnh sửa bản thiết kế theo ý của khách hàng. Chấp nhận và thích nghi với lựa chọn của họ sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất.

    Khách hàng thường có xu hướng chọn thiết kế bạn thấy không ưng nhất

    04 - Bản thiết kế của bạn có thể giống với thiết kế của người khác

    Sau khi dành cả ngày để hoàn thiện một logo, có thể bạn sẽ nhận thấy rằng bản thiết kế của bạn có vẻ tương tự như một logo mà người khác đã tạo trước đó, dù bạn hoàn toàn phát triển ý tưởng một cách độc lập. Trong ngành sáng tạo, việc trùng lặp ý tưởng là điều khó tránh khỏi; đôi khi sự tương đồng xảy ra đơn giản vì ý tưởng chung đã tồn tại từ trước.

    Cách khắc phục: Hãy chủ động kiểm tra các thiết kế tương tự trên mạng trước khi hoàn tất công việc của bạn để giảm nguy cơ trùng lặp. Nếu sau khi kiểm tra bạn vẫn thấy có sự tương đồng, đừng ngần ngại điều chỉnh một số chi tiết để tạo sự khác biệt và tránh những vấn đề liên quan đến đạo văn.

    Logo của hai hãng có sự giống nhau

    Logo của hai hãng có sự giống nhau
     

    05 - Bí Ý tưởng khi Deadline sát nút

    Khi bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra ý tưởng vào phút chót, điều này thường xuất phát từ việc trì hoãn và đợi đến giây phút cuối cùng để bắt đầu làm việc. Sự trì hoãn xảy ra khi bạn có quá nhiều việc cần giải quyết và thay vì bắt tay vào công việc, bạn lại chọn cách làm ngơ. Thực ra, vấn đề không phải là bạn thiếu sáng tạo, mà là bạn chưa dành đủ thời gian để phát triển ý tưởng.

    Cách khắc phục: Giải pháp đơn giản là giảm bớt việc trì hoãn. Hãy lập kế hoạch và phân bổ thời gian hợp lý để có thể làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn, tránh để ý tưởng của bạn chỉ nảy sinh khi thời hạn đã cận kề.

    Bí ý tưởng ngay lúc Deadline dí sát nút

    Bí ý tưởng ngay lúc Deadline dí sát nút

    06 - File khách gửi không bao giờ ở định dạng bạn cần

    Khi bạn yêu cầu khách hàng gửi file thiết kế ở định dạng cụ thể như “.psd” và yên tâm nghỉ ngơi, sáng hôm sau bạn có thể nhận được một bức ảnh mờ nhạt dưới định dạng “.jpeg” mà bạn khó lòng làm việc với. Điều này không chỉ làm tốn thời gian của bạn mà còn gây khó khăn trong việc xử lý các yếu tố thiết kế.

    Cách khắc phục: Hãy yêu cầu khách hàng gửi lại file ở định dạng đúng yêu cầu. Nếu may mắn, bạn sẽ tránh được việc phải mất thời gian tách từng yếu tố từ file không đạt yêu cầu và có thể tiếp tục công việc một cách suôn sẻ.

    File khách gửi luôn luôn không đúng định dạng bạn cần

    File khách gửi luôn luôn không đúng định dạng bạn cần

    07 - Khách yêu cầu chỉnh sửa khi lịch trình của bạn đã kín

    Khi bạn đã hoàn tất thiết kế và khách hàng đã chốt bản sửa cuối cùng, bạn sắp xếp công việc và lên kế hoạch cho chuyến đi thư giãn. Nhưng rồi, khách hàng bất ngờ yêu cầu thêm chỉnh sửa ngay khi bạn đang chuẩn bị tận hưởng kỳ nghỉ, và ngày deadline lại trùng với ngày bạn đi chơi. Kết quả là bạn phải mang theo máy tính, ngồi làm việc và không thể tận hưởng trọn vẹn chuyến đi.

    Cách khắc phục: Hãy thiết lập rõ ràng “giới hạn” cho các yêu cầu chỉnh sửa ngay từ đầu. Thống nhất với khách hàng về số lần chỉnh sửa cho phép và cam kết rằng sau khi chốt bản thiết kế, bạn sẽ không thực hiện thêm bất kỳ thay đổi nào.

    Yêu cầu chỉnh sửa khi bạn không còn thời gian

    Yêu cầu chỉnh sửa khi bạn không còn thời gian

    08 - Không thể tìm thấy phông chữ mong muốn khi cần

    Khi bạn cần một phông chữ sang trọng mà bạn nhớ đã tải về trước đó, nhưng lại không thể tìm thấy nó trong các thư mục, và tệ hơn nữa là bạn không nhớ tên của phông chữ để tải lại, thì tình huống này có thể rất căng thẳng.

    Cách khắc phục: Tình trạng này thường xảy ra khi phông chữ là thứ bạn ít dùng hoặc thư mục lưu trữ của bạn quá lộn xộn. Để giải quyết vấn đề này, hãy tạo một hệ thống quản lý font chữ hiệu quả. Ghi chép lại tên các phông chữ quan trọng và tạo một thư mục riêng biệt hoặc danh mục sắp xếp theo phong cách thiết kế để dễ dàng tìm kiếm và quản lý chúng trong tương lai.

    Font chữ sang trọng

    Font chữ sang trọng

    Kết

    Định luật Murphy’s là một nguyên lý thú vị giúp chúng ta chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất và lập kế hoạch dự phòng hiệu quả. Đừng bỏ lỡ phần 2 của loạt bài về định luật Murphy’s, nơi chúng tôi sẽ khám phá cách nguyên lý này ảnh hưởng đến các nhân viên văn phòng, đặc biệt là các Marketers.

    Lượt xem 326

    Bạn đang tìm đơn vị để

    Tư vấn giải pháp Thiết kế website, App Mobile & Quảng cáo số.

    Liên hệ ngay để nhân viên của A Website liên hệ tư vấn cho quý khách hàng.
    Bài viết liên quan