Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2004 tại Mỹ. Nó là một chiến lược bao gồm các hoạt động marketing nhất định trên một số kênh nhất định đã được chọn lọc và tính toán kỹ. Inbound Marketing không hướng khách hàng phải mua sản phẩm của mình thông qua những thông tin cũ mà tiếp cận bằng cách chia sẻ, cung cấp những thông tin hữu ích để khách hàng cảm thấy được nhận chứ không phải bị làm phiền.
Phương pháp Marketing này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều chi phí quảng cáo nhưng đem lại hiệu quả cao. Khách hàng cũng sẽ “dễ chịu” và có cảm nhận tích cực về công ty hay chính sản phẩm.
Sự khác nhau giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing
Chỉ cần nhìn tên chúng ta cũng nhận thấy sự đối lập giữa Outbound và Inbound Marketing. Nếu như phương pháp Inbound là phương pháp mới thì Outbound lại là tổng hợp những phương pháp marketing cũ. Dễ nhận thấy nhất là những cuộc gọi hay tin nhắn mời chào sản phẩm. Phương pháp này không những không có hiệu quả mà đôi khi còn khiến khách hàng cảm thấy khó chịu vì bị làm phiền.
Khác với Outbound Marketing, Inbound luôn khéo léo đưa đến những thông tin thực sự hữu ích và cần thiết cho khách hàng. Để đưa đến quyết định mua, khách hàng sẽ trải qua rất nhiều giai đoạn, vì thế cách để gây ấn tượng tốt nhất sẽ giúp doanh nghiệp bán hàng tốt nhất.
Xu hướng thị trường luôn thay đổi theo từng ngày, vì thế nếu không thích nghi và sử dụng linh hoạt các phương thức thì doanh nghiệp sẽ bị thụt lùi, do đó Inbound Marketing đang dần thay thế và được mọi người thực hiện.
5 giai đoạn chính trong Inbound Marketing
Để thực hiện được chiến lược Inbound Marketing thành công, doanh nghiệp cần tuân thủ theo 5 giai đoạn:
Thu hút khách truy cập vào website
Google, blog và mạng social là những kênh tìm kiếm thông tin phổ biến nhất mà khách hàng thường sử dụng. Do đó để thu hút được khách hàng, doanh nghiệp cần có những tác động dựa trên 3 kênh này.
- Google: thông tin được tìm kiếm trên Google khi trả về sẽ có 2 dạng là tự nhiên và trả phí. Đối với dạng tự nhiên, doanh nghiệp không cần bỏ tiền ra để có được thứ hạng cao. Điều quan trọng là cách tối ưu công cụ tìm kiếm SEO như thế nào. Từ khóa càng đúng với insight của khách hàng thì web sẽ càng dễ lên top. Dạng trả phí sẽ tùy thuộc vào ngân sách doanh nghiệp bỏ ra để chạy quảng cáo.
- Blog: người tiêu dùng thường xuyên tìm đến các blog để tìm kiếm thêm thông tin của doanh nghiệp hay sản phẩm qua các nền tảng như WordPress. Nắm bắt cơ hội này bạn cũng có thể lựa chọn những nền tảng nhiều người dùng nhất để trò chuyện với khách hàng của mình.
- Mạng social: các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter luôn có lượng người dùng khổng lồ. Đây chính là một kênh truyền tải thông tin đến khách hàng rất tuyệt vời. Việc mà doanh nghiệp cần làm là tạo một hồ sơ trên đó và truyền tải những thông tin hữu ích đến với khách hàng. Hãy lưu ý rằng mọi thứ từ hình ảnh, video, content,… càng chuyên nghiệp sẽ càng có lợi.
Chuyển đổi khách hàng
Nếu thông tin bạn đưa đến cho khách hàng thật sự hữu ích thì chắc chắn họ sẽ ghi nhớ, nhưng điều đó không khẳng định họ có mua hàng của bạn hay không. Lúc này, những câu call to action để thúc đẩy hành vi mua của khách hàng sẽ trở nên rất quan trọng. Đây sẽ là cách mà doanh nghiệp tăng tương tác với khách hàng và có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi hơn hết.
Tự động hóa marketing
Sau khi thu hút được lượng data nhất định, hệ thống tự động sẽ làm thay con người để giao tiếp, chăm sóc khách hàng cho đến khi họ trở thành người mua hàng thật sự. Có 2 kỹ thuật tự động hóa marketing phổ biến là leadscoring và leadnurturing.
Leadscoring là việc đo lường giá trị tương đương với khả năng mua hàng của khách hàng. Nếu giá trị đủ, hệ thống sẽ đưa tới cho bộ phận kinh doanh để tiếp tục chăm sóc khách hàng. Nếu không đủ, hệ thống sẽ tự loại bỏ để tránh lãng phí thời gian và công sức.
Leadnurturing là phương pháp dựa trên điểm số và đặc điểm của khách hàng để tạo ra những mẫu tự động gửi đến khách hàng. Từ đó cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời.
Nâng cao lòng trung thành với thương hiệu
Nếu như chỉ bán được với mỗi người 1 lần thì doanh nghiệp chưa thể thành công. Điều quan trọng là phải làm họ quay lại và sử dụng sản phẩm của mình nhiều lần. Doanh nghiệp có thể áp dụng những phương pháp như ưu đãi, khuyến mãi,… để duy trì lòng trung thành của khách hàng và cũng là cách để được marketing miễn phí qua việc giới thiệu bạn bè.
Kiểm tra và đo lường kết quả
Dù kết quả đạt được theo cảm quan là tốt hay không tốt thì việc kiểm tra và đo lường kết quả vẫn cần được thực hiện. Qua mỗi giai đoạn thực hiện, doanh nghiệp cần đo lường mọi chỉ số theo kế hoạch để biết được những điểm tốt và chưa tốt, từ đó có kế hoạch thay đổi để tránh lãng phí.
A Website - Địa chỉ cung cấp dịch vụ Marketing online uy tín hiện nay
Inbound Marketing hiện đang trở thành xu hướng và chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn đến cho doanh nghiệp. Việc của bạn hiện giờ là cần một tổ chức có thể thực hiện hóa những kiến thức này thành những hành động có hiệu quả. A Website sẽ là một lựa chọn đáng tin cậy nhất.
A Website hiện đang liên kết với nhiều doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ marketing online chuyên nghiệp, đem lại những giá trị tối ưu nhất. Hãy liên hệ ngay tới số hotline 0937.144.174 để được tư vấn rõ hơn về dịch vụ marketing quan trọng này nhé!