Xu hướng thương mại điện tử trong thế giới ảo Metaverse 2023

Nội dung bài viết

    0%

    Xu hướng thương mại điện tử trong thế giới ảo Metaverse 2023

    Tưởng tượng rằng: Bạn đang ngồi lướt website thương mại điện tử mà mình yêu thích để mua sắm, tìm kiếm đôi giày sneaker đẹp và mới nhất. Bạn thấy một đôi giày trôi qua mặc dù rất thích, nhưng bạn do dự chưa quyết định ngay.

    Liệu chúng có vừa vặn với mình không? Màu này hợp với người mình không? Đó là rủi ro bạn không muốn chấp nhận.

    Nhưng bạn có muốn thử chúng trước khi mua không? Bạn có thể đi vòng quay để theo dõi, cảm nhận và chắc chắn rằng đôi này sẽ hợp với bạn. Nghe có vẻ không khả thi đúng không? Không có trong thế giới ảo.

    Thế giới ảo (metaverse) là tương lai của thương mại điện tử (e-commerce)

    Thế giới ảo là nơi bạn có thể trải nghiệm sản phẩm theo một cách mới. Bạn có thể xem chúng, chạm vào chúng và thử mang chúng. Nói chung là tất cả trừ việc bạn rời khỏi căn phòng của mình. Và đâu là yếu tốt tuyệt vời nhất. Bạn có thể thử ngay lúc này.

    Không phải chờ đợi, không quá nhiều cân nhắc. Chỉ đơn thuần là chúng ta đi mua sắm.

    Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá thế giới ảo có định hình tương lai của ngành thương mại điện tử không, và các nhãn hàng cần có chiến lược phù hợp như thế nào trong tương lai thế giới ảo, và cuối cùng, điều gì tạo nên tương lai của ngành thương mại điện tử trong thế giới ảo.

    “Tăng trưởng kép được dự đoán $85885.22mn (CAGR 39.65%) trong giai đoạn 2023-2027.” - theo Statista

    Metaverse là gì?

    Metaverse giống như một thế giới mới, ở đó con người có thể tương tác với nhau và sống cùng với nhau trong một thế giới kỹ thuật số và theo thời gian thực. Đó là cầu nối giữa vật lý và thế giới kỹ thuật số, nơi mà những ý tưởng thương mại được trở nên mới hơn, tốt hơn và những cải tiến vượt bậc với những dự án đáng kinh ngạc. Trong Metaverse, chúng ta có thể khám phá những trải nghiệm về công nghệ và phá vỡ những ranh giới mà trước đây chúng ta nghĩ là không thể.

    Thương mại điện tử trong Metaverse sẽ như thế nào?

    Thương mại điện tử trong Metaverse sẽ không giống như những gì chúng ta từng thấy trước đây. Đó được định nghĩa là một cửa hàng sâu sắc đầy trải nghiệm tương tác, và vui vẻ.

    Thử tưởng tượng bạn đang đi trong một cửa hàng ảo, lựa chọn quần áo, và thử quần áo được mà không phải ra khỏi nhà. Giống như cửa hàng đó được thiết kế riêng các mẫu quần ảo vừa vặn cho bạn và phù hợp dành cho bạn.

    Trong thế giới ảo Metaverse, bạn có thể xem sản phẩm 3D, phóng to để xe chi tiết, xoay quần áo qua trái qua phải để ngắm nghĩa, và thậm chí có thể chọn hoạ tiết phù hợp. Bạn có thể thử quần áo, và đổi màu sắc, xem chúng như thế nào trên avatar của bạn.

    Cũng trong nền tảng này bạn có thể sáng tạo và trình bày các thiết kế sản phẩm của bạn theo cách mới. Mọi người có thể xây dựng cửa hàng của mình và kết nối các khách hàng trên toàn thế giới.

    Và bạn sẽ không cần chờ đợi giao hàng. Khi bạn thanh toán sản phẩm sẽ được thử vào ngay lập tức. Thật huyền ảo, nhưng đó chính xác là sức mạnh của công nghệ mà chúng ta hướng tới.

    Các thương hiệu lớn đang hướng đến Metaverse

    Rất nhiều các hãng lớn tên tuổi đang chú ý đến Metaverse và chuẩn bị vào đường đua như Nike, Adidas, Hulu, Tencent, Sandbox và Deccentraland. Các tổ chức này đã nhìn thấy được tiềm năng của Metaverse như một kênh để kinh doanh mới. Họ đã thấy được lợi ích từ việc tạo ra trải nghiệm mới dành cho khách hàng, đó là một trải nghiệm nhập vai, tương tác với cửa hàng đầy hấp dẫn.

    Nike đã tạo ra Nikeland, hợp tác cùng Roblox (Là một nền tảng trò chơi điện tử nhiều người chơi và có một hệ thống để người dùng sáng tạo trò chơi cho riêng họ ), cho phép nhiều người chơi thanh toán trực tuyến để mua vật phẩm ảo và sản phẩm ngoài đời thực. Trong tuần lễ NBA All-Star, thậm chí vua James còn xuất hiện tại Nikeland để thúc đẩy cộng đồng Roblox kết hợp hoạt động thể chất vào lối chơi của họ. Cho đến nay, gần 7 triệu người đã ghé thăm Nikeland và đánh giá việc có được trải nghiệm sống động đẳng cấp thế giới. Bên cạnh đó, Nike cũng ra mắt. Swoosh là thị trường thương mại điện tử của riêng Nike để mọi người thu thập và giao dịch các sản phẩm ảo. 

    Swoosh Nike

    Gucci cũng tham gia hợp tác cùng Sandbox và cho ra mắt ý tưởng concept Gucci Vault Land trên cộng đồng nền tảng Sanbox Web3 giúp cho việc tương tác về các ý tưởng mới và di sản thông qua các trò chơi tăng tương tác và tìm hiểu thông tin.

    Tiếp bước các anh lớn, chúng ta cũng thấy Adidas vào cuộc chơi với "Virtual Gear", một bộ sưu tập gồm 16 sản phẩm chính hãng của Adidas người dùng có thể tương tác để dùng thử hình đại diện ảo. 

    HuluLululemon, và các thương hiệu toàn cầu ít được biết đến hơn cũng bắt đầu đầu tư vào công nghệ và tìm kiếm các tài năng cần thiết để xây dựng cửa hàng của họ trong Metaverse. Kinh doanh nhỏ lẻ và các Doanh nghiệp cũng nhìn thấy lợi ích của thương mại điện tử trong Metaverse và có cái nhìn lớn hơn và đầu tư  phát triển theo giai đoạn để đưa khách hàng tiếp cận đến những điều mới mẻ hơn trong Metaverse.

    Hành vi của khách hàng trong Metaverse

    Thống kê của Garther thấy đến năm 2026, 25% khách hàng sẽ bỏ ít nhất 1 giờ đồng hồ trong Metaverse để tương tác trong các lĩnh vực như mua sắm, làm việc, giáo dục, truyền thông mạng xã hội và lĩnh vực giải trí.

    Google cũng thực hiện khảo sát và cho thấy 66% người dùng hứng thú với việc sử dụng AR để phục vụ shopping. Nền tảng thương mại điện tử Shopify cũng đã tìm ra chức năng tương tác với sản phẩm làm bằng 3D thu hút khách hàng và gia tăng tỉ lệ chuyển dổi tốt hơn lên đến 94%.

    Trên thực tế, Microsoft đã ra mắt Metaverse của riêng mình vào năm 2022, nơi người dùng có thể truy cập các công cụ kinh doanh như MS Excel và PowerPoint – để bạn có thể gặp sếp của mình và sau đó trò chuyện với bạn bè của mình để trò chuyện cà phê ảo trong cùng một thế giới kỹ thuật số.

    Với tốc độ triển khai nhanh chóng như vậy trong không gian, rất có thể mọi người cũng sẽ muốn mua sắm trong Metaverse. Và nếu tên miền chỉ đơn giản là một sự lặp lại của thế giới vật chất thì hành vi của khách hàng cũng sẽ tương tự. Do đó, những gã khổng lồ về thương mại điện tử và bán lẻ phải thích ứng với thực tế mới này nếu muốn duy trì sự phù hợp.

    Tại sao thương mại điện tử trong Metaverse lại là bước tiến lớn?

    Metaverse sẽ là bước tiến tiếp theo. Trong Metaverse, khách hàng có thể khám phá hành trình mua sắm với tất cả các nhãn hàng. Bạn có thể đi bộ xung quanh cửa hàng, thưởng thức chúng trên màn hình 3D đắm chìm và thực hiện thanh toán thoải mái trong ngôi nhà của bạn, 

    Thêm vào đó, Metaverse cung cấp cho bạn các thông tin sau:

    Trải nghiệm giống như ngoài đời thực

    Trong lĩnh vực kỹ thuật số này, các thương hiệu có thể tạo ra những trải nghiệm giống như đời thực, không giống như giao diện 2D của mô hình thương mại điện tử truyền thống. Khách hàng có thể tương tác với sản phẩm và hiểu rõ hơn về sự phù hợp của chúng, từ đó đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy khách hàng sẵn sàng trả thêm tới 40% cho một sản phẩm có thể thử nghiệm dưới dạng 3D, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thương hiệu cao hơn.

    Giao tiếp với mọi người tốt hơn

    Nhưng nó không chỉ là về doanh số bán hàng. Metaverse cũng cho phép các thương hiệu xây dựng sự tương tác với cộng đồng mạnh mẽ hơn bằng cách trao quyền cho khách hàng của họ tham gia tích cực vào các hoạt động của thương hiệu. Việc ra mắt sản phẩm độc quyền có thể được đưa vào Metaverse, chỉ dành cho những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của thương hiệu và trả tiền để có quyền truy cập đặc biệt.

    Thông tin chi tiết về khách hàng được nâng cao

    Thông qua Metaverse, các thương hiệu cũng có thể hiểu rõ hơn về khách hàng. Bằng cách thử nghiệm khả năng thâm nhập của sản phẩm mà không cần sản xuất, các thương hiệu có thể đánh giá sự quan tâm của khách hàng và đưa ra quyết định sản xuất sáng suốt hơn. Điều này dẫn đến lợi nhuận ít hơn và ít lãng phí hơn, mang lại lợi ích cho cả thương hiệu và môi trường.

    Phạm vi tiếp cận toàn cầu tốt hơn và tỷ lệ hoàn vốn giảm

    Một trong những điều thú vị nhất về Metaverse là phạm vi tiếp cận toàn cầu. Khách hàng từ khắp nơi trên thế giới có thể truy cập vào các cửa hàng ảo, mang lại tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận lớn hơn. Và đối với những người bán những sản phẩm truyền thống khó mua như nội thất gia đình, mỹ phẩm, giày dép và thời trang, việc xây dựng trải nghiệm ảo sẽ trở nên cần thiết để giảm tỷ lệ hoàn trả.

    Trải nghiệm nhập vai toàn diện

    Metaverse có khả năng thu hẹp khoảng cách giữa thương mại điện tử và trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Không có gì ngạc nhiên khi 70% người tiêu dùng đánh giá khả năng thử, chạm và xem các sản phẩm thực tế là phần họ yêu thích nhất trong trải nghiệm tại cửa hàng. Vì vậy, hãy sẵn sàng bước vào một thế giới với những khả năng vô tận mà giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của bạn.

    Các tính năng cần thiết cần có trong Cửa hàng thương mại điện tử Metaverse của bạn

    Công nghệ trực quan hoá sản phẩm (Product Visualization Technology )

    Trong Metaverse chúng ta có công nghệ để tối ưu hoá sản phẩm đưa sản phẩm lên mô hình 3D giúp cho việc tiếp cận và khám phá sản phẩm theo một xu thế mới thu hút và độc đáo.

    Có thể tuỳ chỉnh nhân vật (Custom Avatars )

    Mỗi một nhân vật đại diện cho một con người ngoài đời thật, họ có thể tuỳ chỉnh nhân vật sao cho giống với cơ thể họ ngoài đời để tạo nên sự khác biệt, như râu, tai, mắt mũi, màu da, nụ cười, phụ kiện trên cơ thể.

    Môi trường thực tế ảo thu hút (Engaging Virtual Environments )

    Môi trường thực tế ảo được tăng cường trong Metaverse, bằng những công nghệ mới nhất, môi trường này được tối ưu và đồ hoạ sắc nét giúp cho việc thu hút người dùng nhanh chóng.

    Trò chơi hoá (Gamification )

    Các trò chơi cũng được tối ưu hoá trong Metaverse giúp vui hơn, trải nghiệm sâu sắc hơn, đồ hoạ mới lạ hơn. Nhưng cũng nên cân nhắc sao cho phù hợp chẳng hạn như thử thách hoặc phần thưởng khi hoàn thành các hành động cụ thể, để thu hút khách hàng và quay lại xem nhiều hơn.

    Tham gia vào mạng xã hội (Social Integration )

    Trong Metaverse, khách hàng muốn kết nối với người khác và chia sẻ kinh nghiệm của họ. Việc tích hợp các tính năng xã hội vào cửa hàng của bạn có thể giúp khách hàng tương tác với nhau và với thương hiệu của bạn. Hãy cân nhắc thêm các tính năng như nút chia sẻ trên mạng xã hội, phòng trò chuyện hoặc diễn đàn cộng đồng.

    Quản lý hàng tồn kho (Inventory Management )

    Quản lý hàng tồn kho có thể là vấn đề đau đầu ở bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ nào. Trong Metaverse, điều quan trọng là phải có một hệ thống quản lý liền mạch khoảng không quảng cáo của bạn và giao hàng đến kho kỹ thuật số của khách hàng. Đảm bảo bạn có một hệ thống đáng tin cậy để tránh mọi vấn đề khi thực hiện đơn hàng.

    Thanh toán bảo mật và an toàn dễ sử dụng (Easy & Secure Payment Options )

    Không ai thích quy trình thanh toán phức tạp, đặc biệt là trong thế giới ảo Metaverse. Đảm bảo cửa hàng Metaverse của bạn có các tùy chọn thanh toán dễ dàng, chẳng hạn như Ví điện tử (E-Wallet ) và tiền số (Cryptocurrency ). Việc bảo mật quy trình thanh toán để bảo vệ thông tin của khách hàng cũng là điều cần thiết. Tích hợp các tính năng bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính của khách hàng.

    Dịch vụ khách hàng (Customer Service )

    Chỉ vì cửa hàng của bạn nằm trong metaverse không có nghĩa là bạn có thể bỏ bê dịch vụ khách hàng. Cung cấp nhiều cách khác nhau để khách hàng liên hệ với bạn, chẳng hạn như qua email hoặc trò chuyện và đảm bảo phản hồi kịp thời mọi thắc mắc hoặc vấn đề.

    Nhận tư vấn

    Nếu bạn đang có ý tưởng thiết kế một website thương mại điện tử trên nền tảng Metaverse, A Website chính là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn. A Website với quy trình làm việc chặt chẽ với Quý khách hàng từ khâu tư vấn lấy ý tưởng đảm bảo rằng nhu cầu và mục tiêu của khách hàng được đáp ứng. Với việc tập trung vào chất lượng, sự đổi mới và sự hài lòng của khách hàng, chúng tôi cam kết mang lại những kết quả đặc biệt vượt quá sự mong đợi của khách hàng.

    A Website - Chuyên thiết kế Website, App và Quảng Cáo Số

    Địa chỉ hoá đơn: Số 68/19 Nguyễn Bá Tòng, Phường 11, Quận Tân Bình, TP. HCM

    Trụ sở: Số 745/292 Quang Trung Phường 12, Quận Gò Vấp. TP. HCM

    VPĐD: L18-11-13 Vincom Center Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

    Email: info@awebsite.vn - Hotline: 0909836993 - 0937144714

    Mã số thuế: 0315102125

    Tài khoản: 8861188 - Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB Chi Nhánh Tân Bình

    Fanpage: Fb.com/awebsite.vn

    Website: www.awebsite.vn - www.awebsite.com.vn

    Lượt xem 194

    Bạn đang tìm đơn vị để

    Tư vấn giải pháp Thiết kế website, App Mobile & Quảng cáo số.

    Liên hệ ngay để nhân viên của A Website liên hệ tư vấn cho quý khách hàng.
    Bài viết liên quan