Xây dựng ứng dụng ví điện tử như Momo: E-Wallet hàng đầu Việt Nam

Nội dung bài viết

    0%

    Xây dựng ứng dụng ví điện tử như Momo: E-Wallet hàng đầu Việt Nam

    Công nghệ hiện đại đã thay đổi cách người dùng thực hiện thanh toán trên các cửa hàng, nền tảng trực tuyến và những nơi khác. Thẻ thanh toán và Ví điện tử đã thay thế tiền mặt, giúp nền kinh tế trở thành không tiền mặt. Với sự trợ giúp của Ví điện tử, người dùng không cần phải mang theo tiền mặt đi khắp nơi.

    Tại Việt Nam có rất nhiều ứng dụng xây dựng theo hình thức Ví điện tử (E-Wallet) có thể kể đến top 3 các ứng dụng ví điện tử đang có mặt tại Việt Nam như Momo, Zalo Pay, VNPay. Điều gì khiến Momo trở thành ứng dụng Kỳ lân trong lĩnh vực Fintech và trở thành ví điện tử thông dụng nhất tại Việt Nam, hãy cùng A Website tìm hiểu qua bài viết này.

    Ứng dụng ví điện tử là gì?

    Ví điện tử là ứng dụng di động cho phép người dùng quản lý, lưu trữ và giao dịch tiền điện tử.

    Các ứng dụng ví điện tử hoạt động như một phiên bản ảo của ví vật lý, cung cấp cách thức thuận tiện để thực hiện thanh toán kỹ thuật số, lưu trữ thông tin thanh toán và quản lý các giao dịch tài chính.

    Người dùng có thể truy cập ví điện tử thông qua điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng hoặc các thiết bị khác. Người dùng có thể liên kết thẻ tín dụng, chi tiết tài khoản ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán khác với ví điện tử.

    Người dùng có thể thêm tiền vào tài khoản ví điện tử của mình và có thể sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau như mua hàng trực tuyến, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, v.v.

    Các ứng dụng ví điện tử hoạt động như thế nào?

    Dưới đây là từng bước về cách hoạt động của ứng dụng ví điện tử:

    1. Đăng ký người dùng

    Người dùng có thể tải xuống và cài đặt ứng dụng ví điện tử và đăng ký bằng thông tin cá nhân của họ, chẳng hạn như chi tiết liên hệ, địa chỉ email, tên và các thông tin cần thiết khác để định danh người dùng thực như căn cước công dân, mã căn cước, nhận diện khuôn mặt (Face ID).

    Trong quá trình giới thiệu, người dùng có thể đặt mật khẩu hoặc sử dụng xác thực sinh trắc học để truy cập lớp bảo mật bổ sung để bảo vệ ví của mình.

    2. Tạo tài khoản

    Sau khi đăng ký, tài khoản người dùng sẽ được lưu trữ trên máy chủ của ứng dụng. Người dùng có thể liên kết tài khoản của họ với thiết bị di động và tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến.

    3. Nạp tiền vào Ví

    Các ứng dụng này cho phép người dùng nạp tiền vào ví của họ và chuyển chúng vào tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ của họ. Ứng dụng cũng có thể sử dụng cổng thanh toán của bên thứ ba để xử lý các giao dịch của người dùng.

    4. Các biện pháp an ninh

    Các ứng dụng Ví điện tử cung cấp nhiều biện pháp bảo mật khác nhau như mã thông báo, mã hóa và ủy quyền đa yếu tố để bảo mật dữ liệu và giao dịch của người dùng khỏi bị truy cập trái phép.

    5. Số dư trên Ví

    Ứng dụng cung cấp cho người dùng thông tin về số dư ví của họ với các cập nhật theo thời gian thực trên mỗi giao dịch.

    6. Ủy quyền giao dịch

    Ứng dụng có thể cung cấp các chi tiết cần thiết cho người dùng, chẳng hạn như số tiền giao dịch, thông tin người nhận, mã PIN bảo mật và ủy quyền sinh trắc học để đơn giản hóa quy trình thanh toán trên nền tảng.

    7. Xử lý giao dịch

    Ứng dụng xử lý các giao dịch một cách an toàn bằng cách xác minh nhiều chi tiết khác nhau, chẳng hạn như kiểm tra số dư ví của người dùng, xác minh chi tiết giao dịch và xác nhận giao dịch ở cả bên nhận và bên gửi.

    8. Thiết bị xác nhận giao dịch

    Sau khi giao dịch thành công, ứng dụng sẽ xác nhận giao dịch từ cả hai bên, cùng với việc ghi lại các chi tiết cần thiết như ID giao dịch, thời gian, ngày, số tiền và mọi chi tiết cần thiết khác.

    9. Loại giao dịch

    Ví điện tử cung cấp nhiều giao dịch khác nhau trên nền tảng của nó, bao gồm thanh toán hóa đơn, thanh toán cho người bán, giao dịch ngang hàng và mua hàng trực tuyến/ngoại tuyến.

    10. Kiểm tra an ninh

    Nền tảng này thực hiện nhiều cuộc kiểm tra bảo mật trên ứng dụng của mình. Ứng dụng đảm bảo và cung cấp thông tin cập nhật và hiệu quả để bảo vệ dữ liệu và giao dịch của người dùng.

    11. Xử lý lỗi

    Đối với các khoản thanh toán trực tuyến không thành công, ứng dụng ví điện tử sẽ xử lý nhiều lỗi giao dịch, chẳng hạn như chi tiết giao dịch không chính xác, không đủ tiền hoặc sự cố kết nối. Nền tảng này cung cấp các thông báo lỗi thích hợp cho người dùng để lấy lý do thanh toán không thành công.

    Các bước phát triển ứng dụng Ví điện tử

    Việc phát triển ứng dụng Ví điện tử bao gồm nhiều bước tùy thuộc vào mục đích cụ thể của từng dự án. Do đó, hợp tác với một công ty phát triển ứng dụng đáng tin cậy là một cách tuyệt vời để đảm bảo sự thành công trong quá trình phát triển ứng dụng Ví điện tử của bạn.

    Tuy nhiên, có thể tổng hợp các bước để tạo ứng dụng Ví điện tử của bạn như sau.

    Bước 1: Xác định tính năng ứng dụng

    Triển khai các tính năng cần thiết cho ứng dụng ví điện tử như đăng nhập, đăng ký người dùng, tạo ví, chuyển tiền, v.v. để cho phép người dùng ứng dụng thực hiện thanh toán.

    Tốt nhất bạn nên khám phá các ứng dụng ví điện tử hàng đầu để có thêm ý tưởng về các tính năng và chức năng mà bạn có thể triển khai trong ứng dụng của mình. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc xây dựng MVP cho ứng dụng ví điện tử của bạn trong lần ra mắt đầu tiên để hạn chế thời gian và ngân sách phát triển ứng dụng.

    Bước 2: Chọn nền tảng

    Việc chọn nền tảng thích hợp là rất quan trọng để xác định khả năng mở rộng ứng dụng của bạn. Hãy xem xét các nền tảng phổ biến như iOS và Android để xuất bản ứng dụng của bạn.

    Bước 3: Thiết kế UI/UX

    Quá trình này bao gồm việc thiết kế các phần như UI/UX cho ứng dụng của bạn. Các nhà phát triển ứng dụng sẽ bắt đầu tạo nguyên mẫu, tạo wireframe và thiết kế các bộ phận của ứng dụng, chẳng hạn như màn hình, nút, biểu tượng, luồng điều hướng, v.v.

    Bước 4: Phát triển phụ trợ

    Các nhà phát triển ứng dụng sẽ bắt đầu phần phụ trợ của ứng dụng của bạn để làm cho ứng dụng có đầy đủ chức năng bằng cách phát triển và triển khai tất cả các tính năng cần thiết cũng như tích hợp với các cổng thanh toán bên ngoài và hệ thống ngân hàng.

    Việc lựa chọn công nghệ phù hợp để phát triển phụ trợ là rất quan trọng để làm cho ứng dụng của bạn có đầy đủ chức năng như Node JS, Django hoặc Ruby on Rails.

    Bước 5: Phát triển giao diện người dùng

    Quá trình phát triển front-end sẽ liên quan đến việc tích hợp phần back-end vào phần UI của ứng dụng của bạn. Hãy cân nhắc lựa chọn các công nghệ phát triển phù hợp như Swift hoặc Kotlin để phát triển ứng dụng gốc hoặc React Native hoặc Flutter để phát triển nhiều ứng dụng.

    Đồng thời kiểm tra: Phát triển ứng dụng gốc và ứng dụng chéo.

    Bước 6: Tích hợp cổng thanh toán

    Hãy cân nhắc việc tích hợp các cổng thanh toán phổ biến của bên thứ ba như Stripe, Braintree và PayPal để cho phép người dùng quản lý thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của họ cũng như gửi hoặc nhận thanh toán.

    Bước 7: Triển khai bảo mật

    Biện pháp bảo mật mạnh mẽ là rất quan trọng để có được sự tin tưởng của người dùng và đảm bảo dữ liệu của họ an toàn trên nền tảng của bạn.

    Hãy cân nhắc việc kết hợp các tiêu chuẩn bảo mật như mã hóa dữ liệu để bảo mật thông tin nhạy cảm và tuân thủ các tiêu chuẩn ngành như PCI-DSS (Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành thẻ thanh toán.).

    Bước 8: Kiểm tra và đảm bảo chất lượng

    Việc kiểm tra sẽ liên quan đến việc xác định và giải quyết các lỗi, lỗi hoặc các vấn đề về khả năng sử dụng khác. Nhiều phương pháp sẽ được bao gồm, chẳng hạn như kiểm tra hiệu suất, kiểm tra chức năng và kiểm tra bảo mật.

    Bước 9: Triển khai

    Ở giai đoạn này, ứng dụng của bạn sẽ sẵn sàng khởi chạy.

    Bạn có thể xem xét việc triển khai ứng dụng của mình trên các cửa hàng ứng dụng tương ứng, chẳng hạn như Google Play hoặc Apple App Store, cùng với việc tuân thủ các nguyên tắc xuất bản ứng dụng của họ để tránh mọi thách thức và sự cố trong quá trình khởi chạy ứng dụng.

    Bước 10: Bảo trì và cập nhật

    Phát triển và tích hợp các tính năng cũng như chức năng mới vào ứng dụng của bạn là một cách để nâng cao trải nghiệm nền tảng cho người dùng ứng dụng của bạn.

    Bên cạnh việc tích hợp các tính năng và chức năng mới, việc liên tục theo dõi và bảo trì ứng dụng của bạn là rất quan trọng để xác định mọi sự cố và khắc phục chúng càng sớm càng tốt.

    Do đó, việc bảo trì ứng dụng và nâng cấp ứng dụng với các tính năng mới là rất quan trọng để nâng cao trải nghiệm nền tảng hơn nữa.

    TOP 3 ứng dụng ví điện tử tại Việt Nam

    Momo - Vị trí số 1

    Ví điện tử Momo

    Được thành lập vào năm 2013, MoMo là ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam, trong khi các cổng thanh toán khác như Ngân Lượng, Bảo Kim, Onepay,… đều rất thành công trên thị trường thời điểm đó.

    Điểm khác biệt để MoMo trở thành kỳ lân trên thị trường fintech Việt Nam như hiện nay là phát triển mọi thứ trên smartphone thay vì trên website.

    Zalo Pay - Vị trí số 2

    Ví điện tử Zalo Pay

    Được mệnh danh là “Ví điện tử công dân” khi được hưởng lợi từ ứng dụng nhắn tin có nhiều người dùng nhất Việt Nam – Zalo, Zalo Pay là cái tên thứ hai trong top 5 ví điện tử tốt nhất thị trường fintech Việt Nam.

    Bắt đầu gia nhập thị trường từ năm 2016, tuy đến muộn sau MoMo nhưng Zalo Pay có thế mạnh để xây dựng cộng đồng của mình quá nhanh dựa trên sự thành công của Zalo khi thời điểm hiện tại ứng dụng nhắn tin này đã đạt con số hơn 100 triệu người dùng tại Việt Nam.

    VNPay - Vị trí số 3

    Ví điện tử VNPay

    Ví điện tử VNPay tạo nên sự khác biệt so với các ví điện tử khác khi được tích hợp vào E-Banking của ngân hàng, người dùng không cần mất nhiều thời gian gửi, rút tiền mà vẫn có thể thực hiện giao dịch. Tính năng nổi bật của ứng dụng.

    Các giao dịch trên VNPay được thực hiện bằng cách quét mã QR nên sẽ đảm bảo việc thanh toán được đảm bảo an toàn, tiện lợi. Ngoài ra, nó còn sử dụng công nghệ bảo mật Blockchain, giúp tăng tính bảo mật cho VNPay.

    Các tính năng cần thiết trong ứng dụng Ví điện tử

    Dưới đây là các tính năng cần thiết sau đây cần được đưa vào ứng dụng di động Ví điện tử của bạn.

    1. Thông báo đẩy

    Tính năng này sẽ cho phép người dùng nhận được thông báo về việc hoàn tất xử lý thanh toán cũng như mọi thông tin quan trọng và liên quan khác.

    Ngoài ra, bạn có thể quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của các thương hiệu đối tác với người dùng ứng dụng của mình với sự trợ giúp của thông báo đẩy.

    2. Quản lý chi tiêu cá nhân tốt hơn

    Tính năng này cung cấp tab lịch sử cho phép người dùng truy cập tất cả các giao dịch trước đây của họ để biết họ đã chi bao nhiêu tiền. Tính năng chi tiêu cá nhân sẽ giúp người dùng quản lý chi tiêu tốt hơn bằng cách đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên chi phí của mình.

    3. Chương trình khách hàng thân thiết

    Cải thiện mức độ tương tác với ứng dụng của bạn bằng cách giới thiệu chương trình khách hàng thân thiết cho ứng dụng ví điện tử của bạn. Chương trình khách hàng thân thiết có thể dưới bất kỳ hình thức nào, như thu thập và chi tiêu điểm khách hàng thân thiết trong tương lai hoặc tặng thẻ cào cho mỗi giao dịch.

    4. Hệ thống CRM

    Giúp người dùng của bạn nhận được hỗ trợ bất cứ lúc nào bằng cách triển khai tính năng CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) trong ứng dụng của bạn.

    Tính năng CRM là cách tốt nhất để xử lý các truy vấn phức tạp của người dùng ứng dụng, chẳng hạn như thanh toán bị kẹt giữa giao dịch hoặc không thể đăng nhập vào nền tảng Ví điện tử của bạn hoặc bất kỳ loại truy vấn nào khác.

    5. Phân tích thời gian thực

    Phân tích theo thời gian thực sẽ giúp người dùng có được thông tin về tất cả các giao dịch được thực hiện trong một ngày hoặc tại một thời điểm cụ thể. Trang tổng quan cho phép quản trị viên hiểu các phân tích theo thời gian thực của ứng dụng.

    6. Hóa đơn và nạp tiền trực tuyến

    Đã qua rồi cái thời người dùng phải đến địa chỉ bảng điện để thanh toán lượng điện tiêu thụ trong tháng.

    Nhiều ứng dụng ví cho phép người dùng thanh toán hóa đơn điện, gas, gói băng thông rộng, v.v. Bạn có thể triển khai tính năng tương tự cho ứng dụng của mình để giúp người dùng thanh toán mà không cần phải rời khỏi nhà thoải mái.

    7. Thẻ ảo

    Cung cấp thẻ Ghi nợ/Tín dụng ảo cho người dùng của bạn là một cách tuyệt vời để thu hút nhiều khán giả hơn đến nền tảng của bạn. Hầu hết tất cả người dùng đều mang theo điện thoại thông minh của họ nhiều hơn thẻ vật lý đến từng nơi, vì vậy họ có thể sử dụng thẻ tín dụng ghi nợ ảo khi cần tại các trung tâm mua sắm hoặc các trang web khác.

    8. Tích hợp thương mại điện tử

    Việc tích hợp chức năng thương mại điện tử vào ứng dụng của bạn sẽ giúp bạn hợp tác với các thương hiệu khác và quảng bá sản phẩm cũng như dịch vụ của họ lên nền tảng của bạn.

    Bằng cách đưa ra các mức giảm giá và ưu đãi khác nhau, bạn có thể tạo ra nguồn doanh thu lớn bằng cách nhận hoa hồng từ việc bán từng sản phẩm và dịch vụ thông qua ứng dụng ví điện tử của mình.

    9. Đăng nhập và đăng ký mạng xã hội

    Người dùng có thể tham gia nền tảng Ví điện tử bằng cách cho phép ứng dụng truy cập thông tin đăng nhập mạng xã hội của họ, chẳng hạn như tên và địa chỉ email, để tham gia nhanh chóng.

    Việc cho phép người dùng tạo tài khoản bằng thông tin chi tiết trên mạng xã hội của họ giúp họ tiết kiệm thời gian bằng cách tránh phải nhập lại tất cả thông tin chi tiết cơ bản.

    10. Trình đọc và quét mã QR

    Một chức năng quan trọng của ứng dụng ví điện tử có thể giúp người dùng thanh toán bằng cách quét mã QR.

    Hầu hết các cửa hàng và người bán đều sử dụng mã QR để nhận thanh toán của khách hàng. Tính năng này giúp đơn giản hóa quá trình xử lý thanh toán vì người dùng không cần nhập số điện thoại di động của người nhận theo cách thủ công.

    11. Hỗ trợ Chatbot

    Tự động xử lý các truy vấn cơ bản của khách hàng bằng cách bật chức năng chatbot cho ứng dụng của bạn. Hơn nữa, tích hợp chatbot sẽ giúp người dùng tìm hiểu thêm về nền tảng của bạn bằng cách trả lời các câu hỏi cơ bản của họ về các tính năng và chức năng của ứng dụng.

    Kết luận

    Do tính bảo mật, tiện lợi và dễ sử dụng, việc phát triển ứng dụng ví điện tử đã cách mạng hóa cách người dùng xử lý các giao dịch tài chính và quản lý tiền của họ. Các ứng dụng ví điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng với nhiều tính năng như thanh toán hóa đơn, thanh toán di động, theo dõi chi phí, chuyển tiền, v.v.

    Hơn nữa, ví điện tử loại bỏ nhu cầu về ví vật lý để thực hiện giao dịch hoặc mang theo tiền mặt, đơn giản hóa trải nghiệm xử lý thanh toán của họ.

    Hợp tác với A Website, một công ty phát triển ứng dụng di động hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và tạo các ứng dụng di động trong các ngành khác nhau. A Website đã xuất sắc tư vấn và phát triển trong việc chuyển đổi ý tưởng của khách hàng thành ứng dụng.

    A Website hiểu rõ tầm quan trọng của việc tạo ra một ứng dụng ví điện tử nổi bật. Do đó, nhóm của chúng tôi làm việc chặt chẽ với khách hàng để biết yêu cầu của họ và thiết kế một ứng dụng phù hợp với họ.

    Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một tổ chức giúp bạn phát triển ứng dụng ví điện tử, thì không đâu khác ngoài A Website.

    Lượt xem 161

    Bạn đang tìm đơn vị để

    Tư vấn giải pháp Thiết kế website, App Mobile & Quảng cáo số.

    Liên hệ ngay để nhân viên của A Website liên hệ tư vấn cho quý khách hàng.
    Bài viết liên quan