Trong các loại hình quảng cáo số có rất nhiều thuật ngữ chỉ về các công cụ giúp bạn thực hiện chiến lược marketing một cách toàn diện hơn. Trong số đó, nổi bật nhất là hai thuật ngữ SEO và SEM thường được nhắc đến và sử dụng nhiều nhất. Vậy SEO và SEM là gì? Giữa hai thuật ngữ này có sự khác biệt nào không? Tất cả sẽ được A Website giúp bạn phân tích, tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
SEO là gì?
SEO là viết tắt của cụm Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là thuật ngữ loại hình quảng cáo số chỉ về quá trình tạo ra nội dung trực tuyến và các trang website có thể thu được tối đa lượng truy cập vào trang thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo,...
Các yếu tố cấu thành nên SEO bao gồm 3 yếu tố:
- SEO On-page: tối ưu hóa các thành phần như title tags, URL, thẻ meta, keyword,... để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu nội dung trang web nhanh hơn.
- SEO Off-page: thực hiện tối ưu hóa các hoạt động diễn ra bên ngoài trang web như xây dựng đường liên kết, tối ưu Google My Business,... để kéo traffic (lưu lượng truy cập) về trang web, cải thiện thứ hạng của trang.
- Technical SEO: tối ưu các yếu tố có thể giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, indexing, ranking như tốc độ tải trang, tính thân thiện với thiết bị,...
SEO là gì?
Cách thức hoạt động của SEO
Cách thức hoạt động của SEO được thực hiện chi tiết ở 3 bước dưới đây.
- Crawling - Thu thập dữ liệu
Các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng trình thu thập thông tin trên mạng Internet từ những con bọ hay con nhện robot (crawler), Googlebot. Trình thu thập này sẽ thu thập dữ liệu từ vô số các trang website khác nhau rồi phân tích nội dung từ trang web đó.
Thu thập dữ liệu từ nhiều trang website khác nhau
- Indexing - Xây dựng các chỉ mục
Sau khi phân tích xong, chúng sẽ thêm các trang này vào phần chỉ mục của công cụ tìm kiếm. Quá trình này rất quan trọng vì nó sẽ phát hiện và lấy ra những keyword có miêu tả liên quan đến trang web, từ đó phân loại trang website theo từng keyword.
- Ranking - Xếp hạng các nội dung
Không phải trang website nào có nội dung chứa từ khóa liên quan thì sẽ được xuất hiện ngay trên phần kết quả tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm này sẽ phải xếp hạng chất lượng nội dung theo thứ tự từ tốt nhất đến thấp nhất trong top 10 kết quả được hiển thị trên danh sách. Để thực hiện quá trình xếp hạng này, công cụ tìm kiếm sẽ thực hiện 3 bước sau:
- Xử lý các dữ liệu: công cụ tìm kiếm sẽ thực hiện quá trình xử lý, phân tích các dữ liệu đã lưu lại trong quá trình sao lưu dữ liệu. Sau đó, so sánh với các keyword từ các trang website đã được lưu trong mục cơ sở dữ liệu.
- Tính toán mức độ liên quan của từ khóa: công cụ tìm kiếm tiến hành tính toán, so sánh các mức độ liên quan từ khóa của các trang web để xác định ra trang web nào sẽ phù hợp với sự truy vấn từ khóa của người dùng.
- Đưa ra kết quả phù hợp: những trang web nào có độ phù hợp cao nhất với cụm từ mà người dùng truy cập thì sẽ được hiển thị trên danh sách kết quả tìm kiếm. Trang website nào càng có kết quả cao thì chứng tỏ đó là một trang website chất lượng tốt.
Xếp hạng nội dung để cung cấp cho người dùng nội dung chất lượng nhất
Mục đích của SEO
Từ định nghĩa của SEO đã đề cập trên, SEO không chỉ loại hình quảng cáo số giúp thương hiệu đến gần người dùng hơn mà còn để các doanh nghiệp:
- Tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp cũng như các kế hoạch kinh doanh online có tiến triển mạnh mẽ hơn.
- Tăng cường thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong thời đại công nghệ số
SEM - Tiếp thị công cụ tìm kiếm
SEM là gì?
SEM viết tắt của Search Engine Marketing, có nghĩa là tiếp thị công cụ tìm kiếm. SEM là thuật ngữ trong loại hình quảng cáo số chỉ quá trình các doanh nghiệp sử dụng các công cụ tìm kiếm để tiếp thị.
SEM là loại hình quảng cáo số bao gồm các hoạt động giúp nội dung được hiển trị trên công cụ tìm kiếm thông qua hình thức PPC và SEO.
SEM là gì?
Cách hoạt động của SEM
Trong loại hình quảng cáo số, SEM được hoạt động dựa trên việc trả phí cho các chiến dịch quảng cáo. Các doanh nghiệp sẽ đặt giá thầu mà họ sẵn sàng chi trả khi có người click vào quảng cáo của họ. Chi phí sẽ được tính chỉ khi nào có ai đó nhấp vào quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.
Phiên đấu giá thầu quảng cáo sẽ diễn ra trong thời gian thực tế mỗi khi có người truy cập từ khóa. Google sẽ xác định giá thầu dựa vào một vài yếu tố bao gồm giá thầu tối đa và Quality Score của quảng cáo.
Doanh nghiệp sẽ phải trả phí PPC cho mỗi quảng cáo trong công việc tiếp thị công cụ tìm kiếm
Các chiến lược của SEM
Để xây dựng được chiến lược SEM, bạn có thể sử dụng công cụ Google Ads để tiến hành tiếp thị các nội dung quảng cáo của mình và chi trả chúng. Đồng thời, bạn cũng phải thực hiện các bước sau khi thực hiện chiến lược loại hình quảng cáo số này:
- Có chiến dịch quảng cáo với đối tượng rõ ràng, cụ thể
- Tạo nhóm quảng cáo với nhiều từ khóa mục tiêu
- Thực hiện viết quảng cáo với các từ khóa đã chọn lọc
- Đặt ra mức ngân sách cho quảng cáo này
- Theo dõi và đánh giá các số liệu
Các chiến lược của SEM
Phân biệt SEO và SEM
Vừa rồi, A Website đã giúp bạn nắm chắc lý thuyết về thuật hình 2 loại hình quảng cáo số là SEO và SEM. Để bạn có thể phân biệt dễ dàng hơn, A Website cung cấp đến bạn bảng so sánh dưới đây:
So sánh |
SEO |
SEM |
|
Điểm giống nhau |
|
||
Điểm khác nhau |
Ký hiệu Ad |
Không |
Có |
Thời gian hiệu quả |
Cần một khoảng thời gian nhưng hiệu quả mang tính dài lâu |
Cho ra kết quả tức thì nhưng chỉ trong ngắn hạn |
|
Tính phí |
Không |
Có |
|
Tỷ lệ CTR |
Cao nếu bài viết có thứ hạng cao |
Thấp |
A Website - Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo số uy tín
A Website là một công ty có 10 năm kinh nghiệm trong thiết kế website, app mobile và quảng cáo số. Công ty cung cấp các dịch vụ nổi bật như: chăm sóc Fanpage/website, quảng cáo số, dịch vụ SEO overall,... Tất cả các dịch vụ đều được đội ngũ chuyên môn cao, trình độ cũng như phong cách làm việc chuyên nghiệp đã giúp những sản phẩm đạt chất lượng, làm hài lòng khách hàng. Đến A Website đảm bảo bạn sẽ hài lòng những gì mà công ty mang đến cho bạn!
Bài viết trên đã giúp bạn phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số cũng như giúp bạn cập nhật chi tiết thông tin 2 thuật ngữ này. A Website hy vọng bài viết giúp ích đến bạn đọc trong quá trình tìm hiểu về các loại hình quảng cáo số. Nếu bạn cần được tư vấn về dịch vụ quảng cáo số của A Website, bạn hãy liên hệ qua thông tin dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất!
A WEBSITE – CHUYÊN THIẾT KẾ WEBSITE, APP MOBILE & QUẢNG CÁO SỐ
Đem đến cho bạn còn hơn cả giá trị mong đợi về dịch vụ
Địa chỉ hóa đơn: 68/19 Nguyễn Bá Tòng, Phường 11, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Trụ sở: Số 745/292 Quang Trung Phường 12, Quận Gò Vấp, TP.HCM
VPDD: L18-11-13 Vincom Center Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
Số điện thoại liên hệ: 090 983 69 63 – 093 714 417 4
Email: info@awebsite.vn
Fanpage: www.faceboook.com/awebsite.vn
Website: www.awebsite.vn
Mã số thuế: 0315102125
Chúng tôi biết bạn có nhiều sự lựa chọn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn dịch vụ của chúng tôi.