Phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số

Nội dung bài viết

    Phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số

    Trong các loại hình quảng cáo số có rất nhiều thuật ngữ chỉ về các công cụ giúp bạn thực hiện chiến lược marketing một cách toàn diện hơn. Trong số đó, nổi bật nhất là hai thuật ngữ SEO và SEM thường được nhắc đến và sử dụng nhiều nhất. Vậy SEO và SEM là gì? Giữa hai thuật ngữ này có sự khác biệt nào không? Tất cả sẽ được A Website giúp bạn phân tích, tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. 

    SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm 

    SEO là gì? 

    SEO là viết tắt của cụm Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là thuật ngữ loại hình quảng cáo số chỉ về quá trình tạo ra nội dung trực tuyến và các trang website có thể thu được tối đa lượng truy cập vào trang thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo,...

    Các yếu tố cấu thành nên SEO bao gồm 3 yếu tố: 

    • SEO On-page: tối ưu hóa các thành phần như title tags, URL, thẻ meta, keyword,... để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu nội dung trang web nhanh hơn. 
    • SEO Off-page: thực hiện tối ưu hóa các hoạt động diễn ra bên ngoài trang web như xây dựng đường liên kết, tối ưu Google My Business,... để kéo traffic (lưu lượng truy cập) về trang web, cải thiện thứ hạng của trang. 
    • Technical SEO: tối ưu các yếu tố có thể giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, indexing, ranking như tốc độ tải trang, tính thân thiện với thiết bị,...    

    Phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số

    SEO là gì? 

    Cách thức hoạt động của SEO

    Cách thức hoạt động của SEO được thực hiện chi tiết ở 3 bước dưới đây.  

    • Crawling - Thu thập dữ liệu

    Các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng trình thu thập thông tin trên mạng Internet từ những con bọ hay con nhện robot (crawler), Googlebot. Trình thu thập này sẽ thu thập dữ liệu từ vô số các trang website khác nhau rồi phân tích nội dung từ trang web đó.

    Phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số

    Thu thập dữ liệu từ nhiều trang website khác nhau

    • Indexing - Xây dựng các chỉ mục 

    Sau khi phân tích xong, chúng sẽ thêm các trang này vào phần chỉ mục của công cụ tìm kiếm. Quá trình này rất quan trọng vì nó sẽ phát hiện và lấy ra những keyword có miêu tả liên quan đến trang web, từ đó phân loại trang website theo từng keyword. 

    • Ranking - Xếp hạng các nội dung

    Không phải trang website nào có nội dung chứa từ khóa liên quan thì sẽ được xuất hiện ngay trên phần kết quả tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm này sẽ phải xếp hạng chất lượng nội dung theo thứ tự từ tốt nhất đến thấp nhất trong top 10 kết quả được hiển thị trên danh sách. Để thực hiện quá trình xếp hạng này, công cụ tìm kiếm sẽ thực hiện 3 bước sau: 

    • Xử lý các dữ liệu: công cụ tìm kiếm sẽ thực hiện quá trình xử lý, phân tích các dữ liệu đã lưu lại trong quá trình sao lưu dữ liệu. Sau đó, so sánh với các keyword từ các trang website đã được lưu trong mục cơ sở dữ liệu.  
    • Tính toán mức độ liên quan của từ khóa: công cụ tìm kiếm tiến hành tính toán, so sánh các mức độ liên quan từ khóa của các trang web để xác định ra trang web nào sẽ phù hợp với sự truy vấn từ khóa của người dùng. 
    • Đưa ra kết quả phù hợp: những trang web nào có độ phù hợp cao nhất với cụm từ mà người dùng truy cập thì sẽ được hiển thị trên danh sách kết quả tìm kiếm. Trang website nào càng có kết quả cao thì chứng tỏ đó là một trang website chất lượng tốt. 

    Phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số

    Xếp hạng nội dung để cung cấp cho người dùng nội dung chất lượng nhất

    Mục đích của SEO 

    Từ định nghĩa của SEO đã đề cập trên, SEO không chỉ loại hình quảng cáo số giúp thương hiệu đến gần người dùng hơn mà còn để các doanh nghiệp:

    • Tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp cũng như các kế hoạch kinh doanh online có tiến triển mạnh mẽ hơn. 
    • Tăng cường thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong thời đại công nghệ số 

    SEM - Tiếp thị công cụ tìm kiếm 

    SEM là gì? 

    SEM viết tắt của Search Engine Marketing, có nghĩa là tiếp thị công cụ tìm kiếm. SEM là thuật ngữ trong loại hình quảng cáo số chỉ quá trình các doanh nghiệp sử dụng các công cụ tìm kiếm để tiếp thị. 

    SEM là loại hình quảng cáo số bao gồm các hoạt động giúp nội dung được hiển trị trên công cụ tìm kiếm thông qua hình thức PPC và SEO. 

    Phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số

    SEM là gì?

    Cách hoạt động của SEM

    Trong loại hình quảng cáo số, SEM được hoạt động dựa trên việc trả phí cho các chiến dịch quảng cáo. Các doanh nghiệp sẽ đặt giá thầu mà họ sẵn sàng chi trả khi có người click vào quảng cáo của họ. Chi phí sẽ được tính chỉ khi nào có ai đó nhấp vào quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. 

    Phiên đấu giá thầu quảng cáo sẽ diễn ra trong thời gian thực tế mỗi khi có người truy cập từ khóa. Google sẽ xác định giá thầu dựa vào một vài yếu tố bao gồm giá thầu tối đa và Quality Score của quảng cáo. 

    Phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số

    Doanh nghiệp sẽ phải trả phí PPC cho mỗi quảng cáo trong công việc tiếp thị công cụ tìm kiếm

    Các chiến lược của SEM

    Để xây dựng được chiến lược SEM, bạn có thể sử dụng công cụ Google Ads để tiến hành tiếp thị các nội dung quảng cáo của mình và chi trả chúng. Đồng thời, bạn cũng phải thực hiện các bước sau khi thực hiện chiến lược loại hình quảng cáo số này: 

    • Có chiến dịch quảng cáo với đối tượng rõ ràng, cụ thể
    • Tạo nhóm quảng cáo với nhiều từ khóa mục tiêu
    • Thực hiện viết quảng cáo với các từ khóa đã chọn lọc
    • Đặt ra mức ngân sách cho quảng cáo này
    • Theo dõi và đánh giá các số liệu  

     

    Phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số

    Các chiến lược của SEM 

    Phân biệt SEO và SEM

    Vừa rồi, A Website đã giúp bạn nắm chắc lý thuyết về thuật hình 2 loại hình quảng cáo số là SEO và SEM. Để bạn có thể phân biệt dễ dàng hơn, A Website cung cấp đến bạn bảng so sánh dưới đây: 

    So sánh 

    SEO 

    SEM

    Điểm giống nhau

    • Để doanh nghiệp hiển thị trên các công cụ tìm kiếm 
    • Tăng traffic cho trang web
    • Đòi hỏi phải hiểu rõ khách hàng của mình 
    • Hoạt động dựa vào từ khóa 
    • Đòi hỏi phải thử nghiệm, tối ưu hóa liên tục 

    Điểm khác nhau

    Ký hiệu Ad

    Không

    Thời gian hiệu quả

    Cần một khoảng thời gian nhưng hiệu quả mang tính dài lâu 

    Cho ra kết quả tức thì nhưng chỉ trong ngắn hạn

    Tính phí 

    Không

    Tỷ lệ CTR

    Cao nếu bài viết có thứ hạng cao 

    Thấp

    A Website - Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo số uy tín 

    A Website là một công ty có 10 năm kinh nghiệm trong thiết kế website, app mobile và quảng cáo số. Công ty cung cấp các dịch vụ nổi bật như: chăm sóc Fanpage/website, quảng cáo số, dịch vụ SEO overall,... Tất cả các dịch vụ đều được đội ngũ chuyên môn cao, trình độ cũng như phong cách làm việc chuyên nghiệp đã giúp những sản phẩm đạt chất lượng, làm hài lòng khách hàng. Đến A Website đảm bảo bạn sẽ hài lòng những gì mà công ty mang đến cho bạn! 

    Bài viết trên đã giúp bạn phân biệt SEO và SEM trong loại hình quảng cáo số cũng như giúp bạn cập nhật chi tiết thông tin 2 thuật ngữ này. A Website hy vọng bài viết giúp ích đến bạn đọc trong quá trình tìm hiểu về các loại hình quảng cáo số. Nếu bạn cần được tư vấn về dịch vụ quảng cáo số của A Website, bạn hãy liên hệ qua thông tin dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất!  

    A WEBSITE – CHUYÊN THIẾT KẾ WEBSITE, APP MOBILE & QUẢNG CÁO SỐ

    Đem đến cho bạn còn hơn cả giá trị mong đợi về dịch vụ

    Địa chỉ hóa đơn: 68/19 Nguyễn Bá Tòng, Phường 11, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

    Trụ sở: Số 745/292 Quang Trung Phường 12, Quận Gò Vấp, TP.HCM

    VPDD: L18-11-13 Vincom Center Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

    Số điện thoại liên hệ: 090 983 69 63 – 093 714 417 4

    Email: info@awebsite.vn

    Fanpage: www.faceboook.com/awebsite.vn

    Website: www.awebsite.vn

    Mã số thuế: 0315102125

    Chúng tôi biết bạn có nhiều sự lựa chọn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn dịch vụ của chúng tôi.

    Bài viết nổi bật
    • Website thời trang chuẩn cần có các chức năng gì?

      Ngày nay, thời trang Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Góp phần mạnh mẽ vào sự thành công này thì không thể kể đến website. Đây là hình thức tốt nhất để trình bày sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng từ khắp mọi nơi. Đặc thù của website thời trang chính là những yếu tố về thẩm mỹ. Tuy nhiên, đẹp thôi chưa đủ mà còn cần có một số chức căng then chốt để đẩy mạnh việc kinh doanh. Bài viết dưới đây, A Website sẽ cung cấp cho bạn một số các yếu tố của một website thời trang cần có.

    • Dịch vụ thiết kế Website chuyên nghiệp tại A Website

      Website được xem là một phần công thể thiếu của thời buổi công nghệ hiện đại. Bất cứ ngành hay doanh nghiệp nào muốn phát triển thị trường lớn mạnh hơn đều cần xây dựng một trang Web vững mạnh và bền vững để các các nhân, doanh nghiệp đối tác cũng như đối thủ phải cảm thấy thích thú và hữu ích khi tra cứu thông tin cũng như tiếp nhận thông tin thông qua trang Web mà bạn đang truy cập vào. Chính vì vậy để có được một trong Web bền đẹp phù hợp với thị hiếu khác nhau của từng khách hàng thì bên chúng tôi A Website luôn không ngừng cải tiến và phát triển về còn người cũng như chất lượng của từng dịch vụ. Vì chúng tôi hiểu và biết được bạn cần gì và chúng tôi phải làm gì?

    • Viva Magenta - Màu sắc được công bố là màu của năm 2023 bởi Pantone

      Như vậy là Pantone đã công bố màu sắc của năm 2023, nếu như năm 2022 là màu tím Very Peri thì năm nay là một màu sắc rực rỡ hơn nhưng cân bằng hơn nhờ sự ấm áp và mát mẻ. Viva Magenta được gọi bằng một cái tên mỹ miều "Một sắc màu độc đáo giữa thời điểm khác thường. "

    • Hướng dẫn đăng ký Google Analytics cho Website mới thiết kế

      Google Analytics là công cụ hữu ích do chính Google phát minh nhằm giúp người dùng có thể phân tích và xem được các số liệu trên website một cách trực quan và nắm bắt xu hướng của người dùng trên website. Một công cụ không thể bỏ lỡ nếu như bạn là người làm content, làm SEOers, hay đơn giản là quản trị viên của website. Cùng A Website tìm hiểu nhanh 5 bước giúp đăng ký nhanh Google Analytics và gắn vào website nhé.

    • ChatGPT là gì? Lịch sử hình thành và mức độ phổ biến

      ChatGPT là gì mà có mức độ phổ biến cực khủng như vậy? ChatGPT do ai tạo ra? Mời bạn đọc cập nhật thêm trong bài viết dưới đây!

    • So sánh ChatGPT với Google có gì khác biệt 

      So sánh ChatGPT với Google có những điểm gì khác biệt với nhau? Từ đó trong tương lai ChatGPT có thể thay thế Google không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết dưới đây! 

    • Ưu điểm nổi bật phần mềm ChatGPT

      Tại sao giới công nghệ lại hào hứng với ChatGPT của OpenAI đến vậy? Cùng điểm qua một số ưu điểm nổi bật phần mềm ChatGPT qua bài viết dưới đây!

    • Chat GPT có được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam hay không?

      Phần mềm Chat GPT ứng dụng nhiều lĩnh vực, tích hợp để cung cấp dịch vụ. Liệu Chat GPT có được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam hay không? Xem ngay bài viết dưới đây!

    • Layout là gì? 8 Quy tắc “vàng” thiết kế layout website mà bạn nhất định phải biết

      Là một dân thiết kế website, bạn đã biết các quy tắc vàng khi thiết kế layout website chưa? Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây!

    Follow Us

    Bạn đang có cần tư vấn giải pháp marketing ?