Mỗi con người chúng ta sinh ra là một bản khác biệt, không ai giống như ai, đều có vẻ đẹp riêng, và những tính cách, phẩm chất riêng. Định vị thương hiệu cũng giống như vậy, mỗi thương hiệu đều mang một nét đặc biệt riêng đặc trưng cho ngành nghề đang kinh doanh. Và bí quyết xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thành công là gì hãy cùng A Website tìm hiểu thông qua bài viết này.
Bộ nhận diện thương hiệu (Brand identity) là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu (Brand identity ) là các yếu tố tạo nên bản sắc của doanh nghiệp, khắc hoạ chân dung và hình ảnh chuẩn chỉ trong lòng khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu khác "hình ảnh thương hiệu" hay "xây dựng thương hiệu" tuy nhiên đôi khi các thuật ngữ này có thể thay đổi cho nhau.
Thuật ngữ xây dựng thương hiệu (branding ) đề cập đến hoạt động tiếp thị nhằm tích cực định hình một thương hiệu mang tính khác biệt. Còn thương hiệu (brand) chính là nhận thức của thế giới xung quanh bạn về công ty hay dịch vụ của bạn.
Chuyện kể rằng có một cậu sinh viên với bản tính xấu xí và vụng về làm việc gì cũng đổ vỡ, cậu muốn được coi là giỏi và khác biệt, được trở nên đẹp đẽ trong mắt mọi người. Được ngồi tại chiếc bàn đẹp nhất với đồ ăn ngon nhất trong căn tin cậu đang học, tuy nhiên cậu không thể ép người khác có hình ảnh đó về cậu.
Ngay lập tức cậu cần phát triển bản thân, xem các kênh Youtube để cập nhật các kiến thức mới nhất, tham gia vào các câu lạc bộ, hay học ngoại ngữ để trau dồi kiến thức và kĩ năng giao tiếp. Cậu để giành tiền để mua sắm cho mình những chiếc quần jean thật đẹp và chiếc áo sơ mi xu hướng mới nhất. Thời gian dần trôi và cậu cảm nhận quá trình mình thay đổi một cách rõ nét, cậu trở nên hoàn hảo hơn so với trước đây. Những kiến thức, những quần áo cậu đang mặc, hình thành nên hình ảnh đẹp trong mắt mọi người, những yếu tố hữu hình như vậy chính là nhận diện thương hiệu của cậu.
Vậy đối với thương hiệu của doanh nghiệp thì sao? Những vấn đề cần làm để hình thành nên bản sắc thương hiệu sở hữu một độ nhận diện đủ tốt để cạnh tranh với các đối thủ và chiếm lấy cảm tình trong lòng khách hàng trên thị trường khắc nghiệt.
Làm thế nào để phát triển nhận diện thương hiệu đủ mạnh?
Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng - Đó là câu nói ông bà ngày xưa răn dạy. Bạn cần biết rõ mình có gì, mình mạnh về điểm gì, những giá trị mình đem lại tất cả sẽ hình thành nên một thương hiệu đủ mạnh và dễ dàng ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
- Nhiệm vụ của bạn - Misison
- Giá trị của bạn - Value
- Tính cách thương hiệu của bạn (nếu thương hiệu của bạn là một con người, bạn sẽ có loại tính cách nào?)
- Định vị độc đáo của bạn (Điều gì làm nên sự khác biệt trong thương hiệu của bạn?)
- Tiếng nói thương hiệu của bạn (nếu thương hiệu của bạn là một con người, nó sẽ giao tiếp như thế nào?)
Các yếu tố trên góp phần định hình thương hiệu của bạn, và trước khi bắt đầu xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu, điều quan trọng nhất chính là sự thấu hiểu chúng một cách rõ ràng nhất.
Nếu bạn gặp nhiều khó khăn trong việc định hình trên, đừng lo lắng. Đôi khi chúng ta cần động não đơn giản để giúp mình hiểu rõ hơn các vẫn đề phức tạp, và thương hiệu chúng ta đang xây dựng cần những thứ tương tự như vậy đó chính là động não (Braindstorming).
Hãy đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi cho bản thân:
- Tại sao chúng ta bắt đầu công việc kinh doanh này?
- Các giá trị quan trọng và niềm tin của chúng ta là gì?
- Điều gì chúng ta làm tốt hơn so với các đơn vị khác?
- Điều gì tạo nên sự đặc biệt?
- Nếu có thể mô tả thương hiệu bằng ba từ, thì đó là gì?
- Bằng ba từ hãy nói với khách hàng khi muốn khách hàng sử dụng dịch vụ, đó là gì?
Đôi khi chúng ta cũng cần tham khảo các workbook từ nước ngoài để học hỏi. Và một workbook thương hiệu tuyệt vời sẽ giúp chúng ta có một hướng đi tốt trong kinh doanh và áp dụng được trong nhiều chiến lược.
Sau khi bạn xác định đượng thương hiệu. Đây là lúc xây dựng nhận diện và đem thương hiệu của bạn đến với thực tế và chứng minh cho những người bạn gặp, những người khách hàng, những người cần dịch vụ của bạn nhất. Rằng thương hiệu của bạn đã sẵn sàng phục vụ.
Thiết kế: Nền tảng tạo nên bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo
Bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp bao gồm các yếu tố hữu hình và sẽ quyết định cách thương hiệu của bạn được nhận thức trong lòng khách hàng. Giống như Logo, đóng gói, trang website được thiết kế riêng, các ấn phẩm đăng tải lên mạng xã hội, các loại card visit, đồng phục của nhân viên mặc...
Hay nói cách khách, Hoàn thành tốt thiết kế của bạn = Hoàn thành tốt thương hiệu của bạn = Hoành thành tốt việc xây dựng một doanh nghiệp thành công. Là một biểu trưng chính xác về việc xây dựng thương hiệu thành công của bạn chỉ dựa trên việc thiết kế hoàn hảo.
Phát triển thiết kế thương hiệu
Trước khi bắt đầu tạo các thiết kế, bạn cần bắt đầu từ việc thành lập các thông tin cấu trúc thiết kế cơ bản: Xây dựng các khối của nhận diện thương hiệu, các khối này bao gồm:
Kiểu chữ (Typography )
Typography (hoặc còn gọi là kiểu chữ) đó chính là phông chữ mà bạn chọn cho tài liệu thương hiệu của mình. Đặc biệt quan trọng là việc lựa chọn phông chữ cho logo và thương hiệu.
Logo (viết tắt của từ Logotype) hay biểu tượng thương hiệu
Có bốn loại kiểu chữ chính:
- Kiểu Serif (Giống kiểu chữ của font Times New Roman or Garamond) kiểu ở cuối mỗi chữ cái đều có một điểm neo người ta hay gọi là chân, kiểu chữ có chân. Kiểu chữ cổ điển này thích hợp nếu bạn muốn thương hiệu của mình trở nên đáng tin cậy, truyền thống và hơi cổ điển một chút.
- Kiểu Sans Serif như Serif là kiểu chữ có chân thì Sans Serif lại là kiểu chữ không có chân (Giống kiểu chữ Helvetica hoặc Franklin Gothic) là các chữ cái có cạnh mịn và thiếu điểm neo hoặc "feet" so với các phiên bản serif của chúng. Phông chữ sans serif mang lại cảm giác hiện đại và thon gọn hơn cho thương hiệu.
- Kiểu Script typography chữ viết kiểu nghệ thuật. Những phông chữ này (như kiểu chữ Allura hoặc Pacifico) có thể là cách tuyệt vời để thêm cảm giác sang trọng hoặc nữ tính vào thương hiệu của bạn.
- Kiểu Display font Các phông chữ trình diễn. Mỗi phông chữ trình diễn có một yếu tố chuyên dụng, có thể là hình dạng không bình thường của các chữ cái, đường viền, bóng đổ hoặc một cạnh nghệ thuật / họa tiết hơn (hãy nghĩ đến phông chữ đèn sét của Metallica). Muốn tạo ra một tuyên bố mạnh mẽ và tạo dấu ấn thương hiệu mà người ta không thể nhanh chóng quên? Sử dụng phông chữ trình diễn là một cách tuyệt vời để làm điều đó.
Phông chữ mà bạn chọn sẽ được nói rất nhiều về thương hiệu của bạn, vì vậy hãy lựa chọn phông chữ của bạn một cách kỹ lưỡng.
Bảng màu (Color Palette )
Màu sắc có tác dụng kết nối tâm lý giữa thương hiệu với người tiêu dùng
Tiếp theo là màu sắc. Màu sắc có tác dụng kết nối tâm lý giữa thương hiệu với người tiêu dùng là khách hàng hoặc người sử dụng sản phẩm, và việc sử dụng màu sắc thương hiệu và màu sắc logo một cách chiến lược có thể có tác động nghiêm trọng đối với cách mà thương hiệu của bạn được nhận thức bởi khán giả của bạn.
Dưới đây là các màu tiêu biểu và màu bổ trợ của chúng, có thể giúp định hình thương hiệu của bạn
- Đỏ: Thường liên quan đến sự nhiệt tình, sức mạnh và tình yêu. Màu đỏ có thể thúc đẩy động lực và tạo sự chú ý.
- Cam: Màu cam thường kết hợp sự năng động và sáng tạo. Nó có thể tạo ra cảm giác trẻ trung và phấn khích.
- Vàng: Được liên kết với sự sáng sủa, hạnh phúc và tươi mới. Màu vàng có thể tạo ra cảm giác niềm vui và sự lạc quan.
- Xanh lá cây: Thường biểu thị sự tươi mát, sự yên bình và sự phát triển. Nó có thể tạo ra cảm giác sự ổn định và tự nhiên.
- Xanh dương: Liên quan đến sự tĩnh lặng, sự tin tưởng và hiện đại. Màu xanh dương có thể thể hiện tính chuyên nghiệp và sự tin tưởng.
- Tím: Thường liên quan đến sự sâu lắng, tinh tế và tạo sự lôi cuốn. Màu tím có thể thể hiện sự sang trọng và tinh thần nghệ thuật.
- Hồng: Thường biểu thị sự nữ tính, tình yêu và tình cảm. Màu hồng có thể tạo ra cảm giác dịu dàng và ngọt ngào.
- Nâu: Thường kết hợp với sự ổn định, đáng tin cậy và mảnh khảnh. Màu nâu có thể tạo ra cảm giác ấm áp và thân thiện.
- Đen: Biểu thị tính sang trọng, sự bí ẩn và độ mạnh mẽ. Màu đen có thể tạo ra cảm giác độc đáo và tao nhã.
- Trắng: Liên quan đến sự trong sạch, đơn giản và tinh khiết. Màu trắng có thể thể hiện tính thanh lịch và sự thanh khiết.
Dáng / Hình (Form / Shape)
Yếu tố tinh tế trong việc sử dụng hình, dáng cho Logo nhưng vô cùng hiệu quả ví dụ một logo với tất cả là hình tròn và cạnh mềm mại sẽ tạo ra một phản ứng khác biệt so với một logo có hình dạng sắc nét và vuông góc.
Dưới đây là cách các hình dạng khác nhau có thể tạo dáng cho danh tính thương hiệu của bạn:
- Hình tròn: Thường biểu thị tính liên kết, thân thiện và một sự kết nối tròn trịa. Có thể tạo ra cảm giác sự an toàn và đồng thuận.
- Hình vuông: Liên quan đến sự cố định, cấu trúc và độ chính xác. Hình dạng này có thể tạo ra cảm giác tính toàn vẹn và đáng tin cậy.
- Hình tam giác: Thường tượng trưng cho sự đột phá, động lực và thách thức. Hình tam giác có thể tạo ra cảm giác sự tinh thần và sự mạo hiểm.
- Hình chữ S: Liên quan đến sự mềm mại, sự mượt mà và sự linh hoạt. Hình dạng này có thể tạo ra cảm giác thoải mái và sự sẻ chia.
- Hình dạng không đối xứng: Có thể biểu thị sự độc đáo và sáng tạo. Hình dạng không đối xứng có thể tạo ra cảm giác sự khác biệt và phá cách.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Sau khi bạn đã xác định được các khối cần thiết cho thiết kế của bạn, đã đến lúc hợp tác với một nhà thiết kế để thực hiện bộ nhận diện thương hiệu của bạn.
Bộ nhận diện thương hiệu của bạn có thể được thể hiện trong bất kỳ yếu tố nào. Tùy thuộc vào tính chất của doanh nghiệp của bạn, một tài sản nào đó có thể quan trọng hơn hoặc ít quan trọng hơn.
Ví dụ, một nhà hàng nên đặt nhiều suy nghĩ vào thiết kế menu và không gian vật lý của họ. Ngược lại, một công ty tiếp thị số cần tập trung nhiều hơn vào trang web và trang mạng xã hội của họ.
Các bộ nhận diện thương hiệu phổ biến gồm:
Bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi (Core identity)
- Tên thương hiệu
- Câu khẩu hiệu (Slogan)
- Logo
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng (Office branding)
- Danh thiếp
- Giấy viết thư
- Tiêu đề thư
- Phong bì thư
- Hoá đơn
- Thẻ nhân viên
- Đồng phục nhân viên
Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời (Outdoor branding)
- Biển hiệu công ty
- Biển hiệu trước văn phòng
- Biển hiệu đại lý
- Biển quảng cáo
- Băng rôn
- Phương tiện vận tải
- Phương tiện thi công
Bộ nhận diện thương hiệu marketing (Marketing branding)
- Brochure
- Catalogue
- Hồ sơ năng lực (Profile)
- Tờ rơi, tờ gấp
- Standee
- Website
- Landing page
- Facebook Fanpage
- Video quảng cáo
- Banner ads
- Email marketing
Bộ nhận diện thương hiệu quà tặng (Gift branding)
- Bút
- Sổ tay
- Móc khoá
- Cốc uống nước
- Bình đựng nước
- Nón bảo hiểm
- Áo mưa
- Ô dù
Nhận tư vấn
Nếu bạn đang có ý tưởng thiết lập một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và chuyên nghiệp, A Website chính là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn. A Website với quy trình làm việc chặt chẽ với Quý khách hàng từ khâu tư vấn lấy ý tưởng đảm bảo rằng nhu cầu và mục tiêu của khách hàng được đáp ứng. Với việc tập trung vào chất lượng, sự đổi mới và sự hài lòng của khách hàng, chúng tôi cam kết mang lại những kết quả đặc biệt vượt quá sự mong đợi của khách hàng.
A Website - Chuyên thiết kế Website, App và Quảng Cáo Số
Địa chỉ hoá đơn: Số 68/19 Nguyễn Bá Tòng, Phường 11, Quận Tân Bình, TP. HCM
Trụ sở: Số 745/292 Quang Trung Phường 12, Quận Gò Vấp. TP. HCM
VPĐD: L18-11-13 Vincom Center Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
Email: info@awebsite.vn - Hotline: 0909836993 - 0937144714
Mã số thuế: 0315102125
Tài khoản: 8861188 - Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB Chi Nhánh Tân Bình
Fanpage: Fb.com/awebsite.vn
Website: www.awebsite.vn - www.awebsite.com.vn