Hầu hết các nhà thiết kế đều biết rằng việc vẽ wireframes và tạo prototype là những phần thiết yếu của quá trình thiết kế. Mà không có prototype, khả năng tạo ra thiết kế tốt gần như là không. Để tạo ra một prototype chính xác, nhà thiết kế cần dành thời gian để tư duy ý tưởng. Có nhiều công cụ và kỹ thuật khác nhau mà những người thiết kế sử dụng trong quá trình nghĩ ra ý tưởng. Một công cụ làm cho quá trình tư duy ý tưởng hiệu quả nhất là Mood Board.
Mood board là một công cụ giúp nhà thiết kế tìm ra hướng thiết kế đúng và tạo nền tảng vững chắc cho trải nghiệm cảm xúc mà họ muốn tạo ra.
Từ bài viết này, A Website sẽ chia sẻ hiểu biết của mình và giúp bạn tìm hiểu sâu hợp về công cụ này là gì và cách sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.
Mood Boards là gì?
Mood board là một bộ sưu tập các textures và hình ảnh liên quan đến thiết kế và được sử dụng như một điểm tham chiếu.
Mood boards có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ điển hình về các mood board:
- Brand book/logo (giúp tìm kiếm phong cách biểu tượng/thương hiệu)
- Thiết kế UI (giúp tìm kiếm và xác định nguyên tắc hình ảnh)
- Chiến lược nội dung
- Chuyển động và tương tác
Mood Boards giúp được gì cho các nhà thiết kế?
Lấy cảm hứng
Mood Boards giúp nhà thiết kế tìm thấy những điều đẹp đẽ và áp dụng chúng vào công việc của họ. Ví dụ, nhà thiết kế biểu tượng sẽ thu thập các hình dạng khác nhau để xác định hình dạng của biểu tượng mà họ muốn sử dụng.
Mood Boards đóng vai trò làm nguồn cảm hứng cho khách hàng. Chúng giúp khách hàng có cái nhìn về thiết kế, và đây là một công cụ tuyệt vời để đạt được sự đồng thuận về hướng thiết kế từ phía khách hàng.
Truyền đạt ý tưởng
Khi nhà thiết kế cố gắng truyền đạt một ý tưởng, đôi khi việc truyền đạt bằng lời nói có thể khó khăn. Từ ngữ không đủ. Nhà thiết kế cần phải thể hiện điều gì đó.
Mood Boards giúp nhà thiết kế giải thích và minh họa "tại sao" họ đưa ra một quyết định thiết kế cụ thể đến đồng nghiệp và các bên liên quan. Khi được hỏi, "Tại sao chúng ta cần hình dạng cụ thể này trong giao diện người dùng của chúng ta?" bạn có thể cho họ xem một Mood Boards, để quyết định thiết kế của bạn trở nên rõ ràng.
Quan trọng nhất một điều là, để một Mood Boards có thể truyền đạt ý tưởng, nó nên chứa ví dụ về cái gì người ta sử dụng, không chỉ là các khái niệm trừu tượng. Điều này có thể là các ví dụ từ các ngành công nghiệp khác nhau. Chỉ khi được sử dụng theo cách này, Mood Boards mới trở thành bằng chứng cho việc hướng thiết kế sẽ thành công.
8 Mẹo cho Việc Tạo và Làm Việc với Mood Boards
Tạo Mood Boards có thể khó khăn. May mắn thay, chúng tôi có vài mẹo và thủ thuật để giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn cho bạn.
Hướng tới một phản ứng cảm xúc chân thực
Hãy nghĩ về những cảm xúc bạn muốn truyền đạt khi trình bày Mood Boards cho các bên liên quan. Trước khi chọn hình ảnh hoặc textures đầu tiên cho Mood Boards của bạn, hãy cố gắng tưởng tượng điều gì sẽ gây ra phản ứng cảm xúc.
Mẹo: Khi bạn trình bày một Mood Boards, mục tiêu là để mọi người phản ứng bằng những từ như "Tuyệt vời" hoặc "Tốt lắm" với một phản ứng chân thực. Quan sát khuôn mặt của những người bạn đang trình bày. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá xem một Mood Boards có làm nhiệm vụ của nó hay không.
Đảm bảo các Mood Boards hoạt động toàn diện với nhau
Khi một đội ngũ thiết kế chịu trách nhiệm về việc tạo ra một chiến lược thiết kế sản phẩm toàn diện (tất cả các phần của một sản phẩm), việc thiết lập một hướng rõ ràng cho tất cả các Mood Boards để làm cho chúng hoạt động toàn diện là quan trọng. Điều này sẽ giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho thiết kế tương lai của bạn trước khi bạn bắt đầu chi tiết hóa. Mood Boards hoạt động toàn diện với nhau giúp nhà thiết kế tạo ra một bức tranh tổng thể - trở nên rõ ràng cho mọi người biết cảm xúc mà một nhóm muốn truyền đạt trong sản phẩm họ tạo ra.
Mood Boards là công cụ tham khảo; chỉ tham khảo điều bạn có thể đạt được
Khi bạn trình bày Mood Boards, bạn đặt ra kỳ vọng. Khi các bên liên quan nhìn thấy Mood Boards được làm đẹp, họ tin rằng thiết kế cuối cùng sẽ có cùng mức độ chuyên môn. Nếu sản phẩm cuối cùng khác biệt nhiều về chất lượng so với Mood Boards, bạn có nguy cơ mất lòng tin từ phía khách hàng. Không nên tham chiếu đến điều gì đó mà bạn không có khả năng thực hiện được vì điều này có thể đưa bạn vào tình thế thất bại.
Nhìn xa hơn thế giới số
Khi nói đến việc tạo Mood Boards, thường xuyên những nhà thiết kế tìm kiếm nguồn cảm hứng trực tuyến. Tất nhiên, Google có thể mang lại cho bạn nhiều hình ảnh tuyệt vời nhưng đó chỉ là một nguồn.
Đừng hạn chế bản thân mình trong phương tiện số. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Nếu bạn thích nhiếp ảnh, sử dụng màu sắc từ bức ảnh yêu thích của bạn trong sản phẩm thiết kế của bạn.
Tổ chức Bộ Sưu Tập của Bạn
Hãy cẩn thận để không mắc phải sai lầm này: Thu thập quá nhiều hình ảnh/texture trong Mood Boards. Số lượng hình ảnh càng nhiều không luôn đồng nghĩa với việc tốt hơn. Một lượng hình ảnh lớn có thể dẫn đến khả năng ít hơn cho người xem hiểu thông tin. Tại sao? Bởi vì sự chú ý của người sử dụng có giới hạn và dễ dàng làm cho người ta bị quá tải thông tin. Sự quá tải thông tin làm cho thông điệp trở nên khó nắm bắt hơn.
Mục tiêu chính khi sử dụng Mood Boards không phải là giải trí mà là giải quyết một vấn đề cụ thể. Đó là lý do tại sao không phải tất cả các hình ảnh và texture đều xứng đáng nằm trên một Mood Boards. Khi tạo một Mood Boards, hãy nghĩ như một người tổ chức hơn là một người sưu tập. Khi tôi tạo một Mood Boards, tôi kết hợp đến 1,000 hình ảnh nhưng chỉ bao gồm 10 tham chiếu hình ảnh mạnh mẽ và nhất quán nhất.
Mẹo: Việc chuẩn bị Mood Boards có thể làm cho bạn cảm thấy quá tải. Bạn xem xét hàng nghìn ví dụ hình ảnh, và cuối cùng, bạn có thể đối mặt với tình huống khi khó phân biệt giữa một ví dụ tốt và một ví dụ xấu. Khi bạn làm việc với một lượng lớn thông tin, điều này là hoàn toàn bình thường cảm thấy quá tải. Đó là lý do tại sao việc có một khoảnh khắc thư giãn trong quá trình thu thập thông tin rất quan trọng.
Đây là cách A Website thường làm:
- Thu thập hình ảnh trong vài ngày (ví dụ, 1,000 hình ảnh)
- Chuyển sang các hoạt động khác và thư giãn
- Loại bỏ một nửa số hình ảnh trong bộ sưu tập của tôi
- Lặp lại các bước 2 và 3 cho đến khi chỉ còn lại 30-40 hình ảnh
- Phân tích cẩn thận các hình ảnh và chỉ giữ lại 1% của bộ sưu tập ban đầu
Mục tiêu là có những hình ảnh giúp bạn truyền đạt một cảm giác cảm xúc nhất quán.
Chọn Định Dạng Phù Hợp
Tùy thuộc vào loại dự án, bạn có thể tạo ra một bảng tâm trạng offline hoặc online. Các định dạng yêu cầu các phương pháp khác nhau.
Định dạng offline là lựa chọn hoàn hảo khi các thành viên nhóm làm việc trong cùng một không gian vật lý và có thể gặp gỡ với các bên liên quan trực tiếp. Ưu điểm của định dạng offline là bạn có cơ hội mô tả ý của mình trực tiếp. Khách hàng có thể đặt câu hỏi và nghe ý kiến của bạn.
Đối với các nhóm làm việc từ xa hoặc phân tán, định dạng online là lựa chọn duy nhất. Trong trường hợp này, cần phải dành thêm thời gian để làm cho bảng tâm trạng trở nên rõ ràng đối với tất cả các thành viên nhóm để họ có cái nhìn về thông tin bạn cung cấp mà không cần ý kiến bổ sung. Hãy thoải mái thêm một vài từ vào bảng để mô tả ý tưởng.
Đặt Ưu Tiên Cho Thông Điệp Chính
Bất kể bạn chọn định dạng nào, quan trọng là lựa chọn một hình ảnh (hoặc hình ảnh) sẽ là nền tảng cho thiết kế của bạn. Có một mẹo đơn giản mà bạn có thể sử dụng - chơi với kích thước của các đối tượng để hướng dẫn ánh nhìn. Các đối tượng lớn hơn (hình ảnh/texture) thu hút nhiều sự chú ý hơn so với những đối tượng nhỏ hơn. Các đối tượng nhỏ có thể bổ sung cho những đối tượng lớn.
Sử dụng phương pháp này, bạn có thể hướng dẫn người xem đến những chi tiết quan trọng nhất của thiết kế tương lai của bạn và họ sẽ có tất cả thông tin cần thiết chỉ trong một cái nhìn.
Thu Thập Những Hình Ảnh/Texture Tốt Nhất từ Bảng Tâm Trạng Cho Các Dự Án Tương Lai
Bảng tâm trạng không chỉ nên được sử dụng cho các buổi đề xuất. Hãy xem xét việc sử dụng bảng tâm trạng cho các dự án tương lai của bạn. Sử dụng Pinterest để lưu các ví dụ. Một lợi ích khi sử dụng Pinterest là bạn có thể phân phối công việc theo các phần trên các "bảng" cụ thể.
Các Công Cụ Kỹ Thuật Số Hữu Ích để Tạo Bảng Tâm Trạng
Điều tuyệt vời về việc tạo bảng tâm trạng là bạn không cần phải sử dụng bất kỳ công cụ đặc biệt nào. Tất cả những gì bạn cần là một bảng trắng trong không gian làm việc của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số để làm cho việc truyền đạt ý tưởng trở nên dễ dàng hơn.
Pinterest là một công cụ không thể thiếu đối với nhà thiết kế. Pinterest cho phép bạn tạo bảng tâm trạng bằng cách sử dụng tài nguyên từ khắp nơi trên web. Pinterest cũng cung cấp quyền truy cập vào một bộ sưu tập phong phú các bảng tâm trạng hiện có - từ ý tưởng cho nhà bếp đến các thiết bị công nghệ cao cấp. Việc có quyền truy cập vào tất cả thông tin này là một cơ hội tuyệt vời để nhà thiết kế tìm kiếm nguồn cảm hứng.
The Matboard
The Matboard cung cấp quyền truy cập vào một bộ sưu tập chọn lọc các hình ảnh được tạo ra bởi các nhiếp ảnh gia, nhà làm phim và đạo diễn thương mại.
Canva
Canva là một công cụ tuyệt vời để tạo bảng tâm trạng trực tuyến. Nó có một trình chỉnh sửa kéo và thả và cho phép bất kỳ ai cũng tạo ra bảng tâm trạng tuyệt vời trong vài phút. Canva cũng có một thư viện hình ảnh; tính năng này có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian (không cần phải duyệt web để tìm hình ảnh phù hợp).
Evernote
Mặc dù đa số người dùng Evernote sử dụng ứng dụng để ghi chú, nhưng cũng có thể sử dụng nó để tạo bảng tâm trạng.
Mural
Mural là một công cụ xuất sắc khi bạn cần tạo bảng tâm trạng với một nhóm. Mural tạo ra một không gian số chia sẻ nơi các nhóm có thể cùng nhau làm việc trên các ý tưởng.
Kết Luận:
Quá trình tạo bảng tâm trạng không nên nhàm chán. Nó nên thú vị. Mỗi người sáng tạo cần cảm hứng, và việc tạo bảng tâm trạng có thể là một thói quen hữu ích cho những người thiết kế.