Digital Marketing là gì? Tổng quan kiến thức từ A – Z về Digital Marketing

Nội dung bài viết

    0%

    Digital Marketing là gì? Tổng quan kiến thức từ A – Z về Digital Marketing

    Tìm hiểu Digital Marketing là gì?

    Philips Kotler - cha đẻ của ngành marketing hiện đại đã chỉ ra rằng: “Digital marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

    Tuy nhiên khái niệm này là không có giới hạn. Nhiều chuyên gia khác cũng đưa ra những ý kiến về định nghĩa như Joel Reedy với khái niệm “đây bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.

    Digital Marketing là gì?

    Digital Marketing là gì?

    Có thể thấy có nhiều khái niệm nhưng nhìn chung, Digital vẫn là sự kết hợp giữa phương pháp marketing truyền thống với mạng và công nghệ để nhằm mục đích đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Nó sẽ bao gồm 4 dạng Media:

    Owned Media

    Owned Media được biết đến là các kênh do phía doanh nghiệp sở hữu như xây dựng trang web, blog,… Tại owned media, doanh nghiệp có thể tạo, chỉnh sửa các thông tin về bản thân, kiểm soát cũng như gia tăng tiếp cận tới khách hàng. Nó còn có thể sử dụng để quản lý tệp khách hàng online. Với việc doanh nghiệp tự có thể xây dựng kênh owned media sẽ giúp tiết kiệm khá nhiêu chi phí. Tuy nhiên việc xây dựng hoàn chỉnh mất khá nhiều thời gian và việc tiếp cận tự nhiên cũng không có hiệu quả lớn.

    Paid Media

    Paid Media là dạng truyền thông phải trả phí. Trong đó, doanh nghiệp chi ra một số tiền nhất định để “thuê” các kênh quảng cáo theo kế hoạch truyền thông như thuê KOLs nổi tiếng, quảng cáo qua các nền tảng xã hội mà phổ biến nhất là Google và Facebook. Bằng cách này, thông tin của doanh nghiệp hay của sản phẩm sẽ nhanh chóng tiếp cận được tới khách hàng tiềm năng theo kế hoạch. Doanh nghiệp đồng thời cũng nắm bắt được những chỉ số quảng cáo để phân tích kết quả. Tuy nhiên vì phải trả phí nên cần tính toán kỹ số tiền bỏ ra và kết quả nhận lại sẽ là gì để không “lỗ”.

    Earned Media

    Earned Media là truyền thông lan truyền, nghĩa là doanh nghiệp sẽ không mất công sức hay tiền bạc mà vẫn được quảng bá sản phẩm thông qua sự truyền nhau của khách hàng. Khi doanh nghiệp có một vị trí nhất định hoặc sản phẩm đem lại những giá trị cho người dùng, phương pháp truyền thông này sẽ xuất hiện. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng khó đo lường kết quả, và đặc biệt, nếu như có 1 tiếng xấu thì tiếng xấu sẽ bay xa.

    Earned Media

    Earned Media

    Social Media

    Social Media là kênh truyền đạt Digital Marketing quan trọng nhất hiện nay. Thông qua các nền tảng như Google, Facebook, Twitter,… doanh nghiệp sẽ có thể làm nhiều cách để tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và quảng bá sản phẩm như tạo fanpage, group, tạo thăm dò ý kiến,… Những kênh social ngoài việc tạo “sân chơi” miễn phí cho các doanh nghiệp để tạo dựng niềm tin với khách hàng thì cũng cho phép doanh nghiệp chạy quảng cáo trả phí để tăng tương tác hay tiếp cận tốt nhất.

    Tầm quan trọng của Digital Marketing

    Không thể loại bỏ vai trò của marketing truyền thống nhưng Digital Marketing lại có tầm quan trọng khá vượt trội và đáng kể đến như sau:

    Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng

    Trên các nền tảng xã hội, người dùng luôn có những hành vi, thói quen, độ tuổi, giới tính hay vị trí địa lý khác nhau. Điều này chính là đặc điểm để doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến đúng tệp khách hàng mong muốn.

    Đối với website, bạn có thể tìm kiếm khách hàng bằng cách SEO web tự nhiên với bộ từ khóa chính, từ khóa phụ mà khách hàng quan tâm và thường xuyên tìm kiếm. Như vậy sẽ dễ dàng leo top và tiếp cận được khách hàng. Hoặc đối với hình thức trả phí cho các nền tảng chạy quảng cáo, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các đặc điểm của khách hàng mà mình muốn tiếp cận khi set các chương trình quảng cáo.

    Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng

    Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng

    Chi phí khởi đầu thấp

    Khi mới bắt đầu, doanh nghiệp chỉ cần chi một khoản tiền nhỏ để test thị trường. Nếu không khả quan thì có thể dừng lại để tìm kiếm hướng đi khác, còn nếu khả quan thì chỉ cần đẩy mạnh theo hướng đó sẽ tới thành công. Phương pháp này giúp tiết kiệm chi phí một cách đáng kể.

    Tốc độ tiếp cận nhanh chóng, độ phủ thị trường lớn

    Các nền tảng mạng xã hội hiện nay đều được phủ sóng khắp Việt Nam và cả trên thế giới. Do đó không cần tốn thời gian và công sức, doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận được đến khách hàng ở mọi vị trí. Theo thống kê, số lượng người dùng Facebook tại Việt Nam lên tới 76 triệu người, Google xử lý hơn 2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm và còn rất nhiều kênh social khác. Đây chính là cách tuyệt vời để doanh nghiệp tiếp cận đến lượng khách hàng khổng lồ chỉ với một vài cái click chuột.

    Dễ dàng đo lường hiệu quả của chiến dịch

    Mỗi hành động nào của khách hàng tác động lên bài viết đều được ghi lại chính xác và phục vụ đo lường, phân tích. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tính toán mức chi phí phù hợp với từng hành động tiếp cận của khách hàng dễ dàng và có hướng đi đúng đắn tiếp theo.

    Dễ dàng đo lường hiệu quả của chiến dịch

    Dễ dàng đo lường hiệu quả của chiến dịch

    Môi trường hoạt động của Digital Marketing

    Để có thể làm Digital Marketing một cách hiệu quả, không phải chỉ biết về khái niệm của nó mà doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu những yếu tố tác động đến nhu cầu của khách hàng, đó là việc phân tích môi trường hoạt động.

    Môi trường vi mô

    Môi trường vi mô bao gồm bản thân doanh nghiệp, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, khách hàng, trung gian marketing,… Để lên kế hoạch Digital marketing đúng đắn, doanh nghiệp cần phân tích rõ những gì mình có, những gì đối thủ cạnh tranh còn yếu. Từ đó chiếm được lòng tin của khách hàng.

    Môi trường vĩ mô

    Môi trường vĩ mô bao gồm nhân tố kinh tế, chính trị, pháp luật, tự nhiên, công nghệ, nhân khẩu học. Vẫn luôn có câu “nhập gia tùy tục”, vì thế phân tích kỹ môi trường vĩ mô sẽ giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn và không để lại hậu quả gì về sau.

    Môi trường vĩ mô

    Môi trường vĩ mô

    Nội bộ doanh nghiệp

    Các yếu tố nội bộ doanh nghiệp cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến các kế hoạch marketing. Những yếu tố này bao gồm ngân sách, nhân lực, máy móc, văn hóa doanh nghiệp, chiến lược hay mục tiêu kinh doanh,… Doanh nghiệp cần càng ngày càng phát huy những điểm tốt và hạn chế, thay thế những điểm yếu để có một tập thể vững mạnh và hoạt động có hiệu quả.

    Hành trình khách hàng trong Digital Marketing

    Dù có làm cách nào đi chăng nữa thì mục tiêu cuối cùng mà Digital Marketing hướng đến sẽ là khách hàng. Do đó hành trình của khách hàng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tạo nên một chiến dịch thành công. Hành trình này bao gồm các giai đoạn nhận thức - quan tâm - cân nhắc - mua hàng - hỗ trợ sau bán - mua lại, giới thiệu. Hành trình này sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp như:

    • Đo lường được mức độ mua hàng hay các giai đoạn mua hàng của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp.
    • Giúp doanh nghiệp biết được đâu là khâu mà khách hàng đang chưa hài lòng và sẽ có những cải tiến phù hợp.
    • Hỗ trợ doanh nghiệp có những bước triển khai chiến lược đúng đắn và tiết kiệm.

    Trên đây là những kiến thức cơ bản về Digital Marketing mà A Website muốn tổng hợp và gửi đến bạn. Hy vọng đây thực sự là thông tin cần thiết và bổ ích. Bạn cũng có thể tìm hiểu chuyên sâu hơn về ngành nghề hot này bằng cách liên hệ tới hotline 0937144174 nhé!

    Lượt xem 97

    Bạn đang tìm đơn vị để

    Tư vấn giải pháp Thiết kế website, App Mobile & Quảng cáo số.

    Liên hệ ngay để nhân viên của A Website liên hệ tư vấn cho quý khách hàng.
    Bài viết nổi bật
    • Website thời trang chuẩn cần có các chức năng gì?

      Ngày nay, thời trang Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Góp phần mạnh mẽ vào sự thành công này thì không thể kể đến website. Đây là hình thức tốt nhất để trình bày sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng từ khắp mọi nơi. Đặc thù của website thời trang chính là những yếu tố về thẩm mỹ. Tuy nhiên, đẹp thôi chưa đủ mà còn cần có một số chức căng then chốt để đẩy mạnh việc kinh doanh. Bài viết dưới đây, A Website sẽ cung cấp cho bạn một số các yếu tố của một website thời trang cần có.

    • Dịch vụ thiết kế Website chuyên nghiệp tại A Website

      Website được xem là một phần công thể thiếu của thời buổi công nghệ hiện đại. Bất cứ ngành hay doanh nghiệp nào muốn phát triển thị trường lớn mạnh hơn đều cần xây dựng một trang Web vững mạnh và bền vững để các các nhân, doanh nghiệp đối tác cũng như đối thủ phải cảm thấy thích thú và hữu ích khi tra cứu thông tin cũng như tiếp nhận thông tin thông qua trang Web mà bạn đang truy cập vào. Chính vì vậy để có được một trong Web bền đẹp phù hợp với thị hiếu khác nhau của từng khách hàng thì bên chúng tôi A Website luôn không ngừng cải tiến và phát triển về còn người cũng như chất lượng của từng dịch vụ. Vì chúng tôi hiểu và biết được bạn cần gì và chúng tôi phải làm gì?

    • Chi phí thiết kế ứng dụng giá bao nhiêu? Bảng báo giá thiết kế App năm 2023

      Chi phí thiết kế app giá bao nhiêu? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất trước khi đầu tư phát triển ứng dụng di động. Trong bài viết này, A Website sẽ phân tích cụ thể hơn về vấn đề chi phí thiết kế app và các yếu tố ảnh hưởng đến giá. Cùng bắt đầu nào!

    • Viva Magenta - Màu sắc được công bố là màu của năm 2023 bởi Pantone

      Như vậy là Pantone đã công bố màu sắc của năm 2023, nếu như năm 2022 là màu tím Very Peri thì năm nay là một màu sắc rực rỡ hơn nhưng cân bằng hơn nhờ sự ấm áp và mát mẻ. Viva Magenta được gọi bằng một cái tên mỹ miều "Một sắc màu độc đáo giữa thời điểm khác thường. "

    • Hướng dẫn đăng ký Google Analytics cho Website mới thiết kế

      Google Analytics là công cụ hữu ích do chính Google phát minh nhằm giúp người dùng có thể phân tích và xem được các số liệu trên website một cách trực quan và nắm bắt xu hướng của người dùng trên website. Một công cụ không thể bỏ lỡ nếu như bạn là người làm content, làm SEOers, hay đơn giản là quản trị viên của website. Cùng A Website tìm hiểu nhanh 5 bước giúp đăng ký nhanh Google Analytics và gắn vào website nhé.

    • ChatGPT là gì? Lịch sử hình thành và mức độ phổ biến

      ChatGPT là gì mà có mức độ phổ biến cực khủng như vậy? ChatGPT do ai tạo ra? Mời bạn đọc cập nhật thêm trong bài viết dưới đây!

    • So sánh ChatGPT với Google có gì khác biệt 

      So sánh ChatGPT với Google có những điểm gì khác biệt với nhau? Từ đó trong tương lai ChatGPT có thể thay thế Google không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết dưới đây! 

    • Ưu điểm nổi bật phần mềm ChatGPT

      Tại sao giới công nghệ lại hào hứng với ChatGPT của OpenAI đến vậy? Cùng điểm qua một số ưu điểm nổi bật phần mềm ChatGPT qua bài viết dưới đây!

    • Chat GPT có được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam hay không?

      Phần mềm Chat GPT ứng dụng nhiều lĩnh vực, tích hợp để cung cấp dịch vụ. Liệu Chat GPT có được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam hay không? Xem ngay bài viết dưới đây!

    • Layout là gì? 8 Quy tắc “vàng” thiết kế layout website mà bạn nhất định phải biết

      Là một dân thiết kế website, bạn đã biết các quy tắc vàng khi thiết kế layout website chưa? Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây!

    • Kích thước ảnh Facebook mới nhất 2023 giúp thương hiệu tối ưu hoá hiệu quả của bài đăng

      Với gần 3 tỷ người dùng trên toàn cầu, Facebook hiện đang là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, đồng thời cũng là nền tảng thường xuyên được các thương hiệu, nhà sáng tạo nội dung sử dụng để triển khai các chiến dịch truyền thông nhằm giao tiếp hiệu quả đến khách hàng mục tiêu.

    • Tạo nền tảng ứng dụng video ngắn - Hướng dẫn toàn diện

      Các ứng dụng video ngắn (Short Video App) đã làm mưa làm gió trên toàn cầu, cung cấp một nền tảng cho người dùng thể hiện sáng tạo và tương tác với người khác thông qua những video ngắn gọn. Nếu bạn đang xem xét tham gia vào thế giới phát triển ứng dụng thú vị và muốn tạo ra ứng dụng video ngắn riêng của bạn, bạn đang ở đúng nơi. Trong hướng dẫn này, A Website sẽ hướng dẫn bạn qua các bước quan trọng và những điều cần hiểu rõ để phát triển một ứng dụng video ngắn thành công.

    • Giờ đăng bài hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok

      Tính đến đầu năm 2023, Việt Nam có hơn 77 triệu người dùng Internet, trong đó có đến 70 triệu người sử dụng mạng xã hội. Theo đó, mạng xã hội vẫn là phương thức chính và quan trọng nhất để các thương hiệu thực hiện các chiến dịch truyền thông để thu hút và tiếp cận số lượng đông đảo người tiêu dùng trong thời đại kỹ thuật số.

    • Các loại Brochure phổ biến và công dụng

      Đối với hầu hết mọi người, brochure chỉ là brochure. Tất cả các loại brochure khác nhau tập hợp thành "Brochure" mà không biết rằng, với mỗi mục đích khác nhau sẽ có loại brochure phù hợp và mang lại hiệu quả tốt hơn các loại brochure khác. Bạn muốn biết các loại brochure phổ biến hiện nay và ứng dụng của chúng?

    • 10 lưu ý khi thiết kế logo chuyên nghiệp mà bạn không thể bỏ qua

      Trước khi bắt tay vào thiết kế logo, hãy dành thời gian nghiên cứu về thương hiệu mình đang thiết kế, tìm hiểu về khách hàng và những gì họ đang mong đợi, cũng như tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh của họ trên thị trường. Sau đó, dành chút thời gian để phân tích và rút ra kết luận từ những gì bạn đã nghiên cứu.

    • Ưu nhược điểm của Native app, Hybrid app và Cross platform

      Bất cứ khi nào công ty quyết định tạo ra một ứng dụng mobile, thì phải đối mặt với sự lựa chọn của Native App, Hybrid App và Cross Platform App, và điều quan trọng nhất là tìm kiếm những cách hiệu quả để thực hiện ý tưởng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa bộ ba Native App, Hybrid App, tìm hiểu ưu và nhược điểm của chúng và cách chúng ảnh hưởng đến quá trình phát triển chung và performance của ứng dụng.

    • Blockchain - Công nghệ của tương lai

      Blockchain là gì? Tại sao mọi người lại nói về nó nhiều như vậy? Tiền điện tử có phải là tương lai của tiền tệ? Và sức ảnh hưởng của nó có làm tiền giấy thật sự mất đi không? Liệu Blockchain có phải là tương lai của công nghệ phát triển?

    • Khái niệm CDN là gì? Các ưu điểm, nhược điểm khi sử dụng CDN

      CDN không chỉ là công cụ tối ưu hóa tải trang mà còn là cách để tổ chức trang web của bạn một cách hiệu quả. Hãy cùng A Website tìm hiểu cách mà CDN giúp bạn nhanh chóng tổ chức trang web của mình.

    • 10 Xu hướng hành vi người tiêu dùng trong năm 2023

      Trong bối cảnh thương mại và công nghệ thay đổi theo từng ngày, hành vi của người tiêu dùng cũng từ đó liên tục xoay chuyển như một bàn cờ vua. Nếu muốn doanh nghiệp của bạn luôn chiếm tiên cơ trước đối thủ cạnh tranh, bạn luôn phải cập nhật và làm mới liên tục cho doanh nghiệp những “nước đi” mới.

    • Tối ưu hoá phát triển ứng dụng web tuỳ chỉnh

      Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bảo hiện nay, doanh nghiệp biết tận dụng công nghệ vào phục vụ kinh doanh sẽ nắm được mấu chốt và khai thác được nhiều hiệu quả trông thấy. Tối ưu hóa phát triển web-app (ứng dụng web) theo yêu cầu là một công cụ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong kinh doanh và cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường. Bằng cách phát triển các ứng dụng web riêng biệt, các công ty có thể hợp lý hóa quy trình làm việc của mình, tự động hóa các quy trình và nâng cao năng suất.

    • Bí quyết xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công

      Mỗi con người chúng ta sinh ra là một bản khác biệt, không ai giống như ai, đều có vẻ đẹp riêng, và những tính cách, phẩm chất riêng. Định vị thương hiệu cũng giống như vậy, mỗi thương hiệu đều mang một nét đặc biệt riêng đặc trưng cho ngành nghề đang kinh doanh. Và bí quyết xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thành công là gì hãy cùng A Website tìm hiểu thông qua bài viết này.

    • Shopify - Có gì trong nền tảng website thương mại điện tử tốt nhất thế giới

      Shopify là tên 1 nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn tạo website bán hàng online dựa trên mô hình Cloud SaaS (viết tắt của Software-as-a-Service), một trong những dạng điện toán đám mây phổ biến nhất, được định nghĩa là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm; trong đó nhà cung cấp không bán sản phẩm phần mềm mà bán dịch vụ dựa trên phần mềm đó. Nói đơn giản hơn, nhà cung cấp tạo ra và duy trì một phần mềm chạy trên nền web, và khách hàng có thể truy cập từ xa thông qua internet sau khi trả một khoản phí đăng ký định kỳ (hàng tháng, quý, năm). 

    • Xu hướng thương mại điện tử trong thế giới ảo Metaverse 2023

      Tưởng tượng rằng: Bạn đang ngồi lướt website thương mại điện tử mà mình yêu thích để mua sắm, tìm kiếm đôi giày sneaker đẹp và mới nhất. Bạn thấy một đôi giày trôi qua mặc dù rất thích, nhưng bạn do dự chưa quyết định ngay.

    Follow Us

    Bạn đang có cần tư vấn giải pháp marketing ?

    Bài viết liên quan