Freelancer là gì? Cách để trở thành một Freelancer chuyên nghiệp

Nội dung bài viết

    Freelancer là gì? Cách để trở thành một Freelancer chuyên nghiệp

    Freelancer là gì?

    Freelancer là một từ dùng để chỉ những người đang làm công việc tự do. Đây là những người tự tìm kiếm khách hàng và ký hợp đồng để thực hiện các dự án khác nhau. Freelancer có thể đảm nhận nhiều công việc hoặc ký kết hợp đồng làm việc với nhiều khách hàng cùng lúc. Người theo đuổi nghề nghiệp này không bị ràng buộc với bất kỳ công ty hay đơn vị, doanh nghiệp nào như nhân viên chính thức nên khá thoải mái. Họ có thể tùy ý chọn địa điểm làm việc ở bất cứ đâu miễn là đảm bảo hiệu quả và thời gian như thỏa thuận với khách hàng.

    Freelancer là gì?
    Freelancer là gì?

    Ưu và nhược điểm của nghề Freelancer

    Với những đặc trưng như tự do, không bị ràng buộc và gò bó, nghề Freelancer ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, công việc này cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Cụ thể:

    Ưu điểm

    • Không cần nơi làm việc cố định: Người làm Freelancer có thể tùy ý chọn nơi làm việc theo ý muốn và không cần cố định ở bất kỳ một địa điểm nào.
    • Không gò bó về thời gian: Dựa trên khối lượng công việc, bạn có thể sắp xếp thời gian làm việc cho phù hợp. Thậm chí vừa đi du lịch vừa làm việc cũng là một ý tưởng tuyệt vời.
    • Không cần tuân thủ các nội quy, quy tắc ở nơi làm việc: Điều này chỉ xảy ra khi bạn trở thành nhân viên chính thức của một tổ chức, doanh nghiệp.
    • Nâng cao thu nhập không giới hạn: Việc không bị bó hẹp thời gian làm việc tại công ty giúp người làm Freelancer có thể nhận cùng lúc nhiều dự án. Nhờ vậy, thu nhập sẽ không bị bó hẹp. Năng lực càng cao, thu nhập càng gia tăng, nhất là khi bạn nhận những dự án từ nước ngoài.
    • Có thể thử sức với nhiều lĩnh vực khác nhau: Người làm Freelancer có thể nhận nhiều công việc ở nhiều lĩnh vực cùng lúc. Nhờ đó, bạn sẽ gia tăng kinh nghiệm và trở nên linh hoạt hơn.
    • Có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng: Khi làm việc tự do, bạn có thể gặp gỡ nhiều đối tác, khách hàng, đồng nghiệp,… Nhờ đó, bạn sẽ có cơ hội mở rộng các mối quan hệ của mình.

    Freelancer không gò bó về thời gian và nơi làm việc
    Freelancer không gò bó về thời gian và nơi làm việc

    Nhược điểm

    • Tính cạnh tranh cao: Tính cạnh tranh của nghề Freelancer trong tất cả mọi lĩnh vực là rất cao. Không chỉ về trình độ, kinh nghiệm, mọi người còn phải cạnh tranh về mức giá cho mỗi dự án.
    • Khó tìm dự án: Làm Freelancer có nghĩa là bạn phải tự đi tìm dự án. Thời gian đầu có thể việc này không dễ dàng và không ít người đã bỏ cuộc.
    • Thu nhập không ổn định: Làm việc tự do và theo dự án nên Freelancer sẽ không có thu nhập ổn định như khi làm chính thức tại công ty. Do đó, việc này khá bấp bênh và sẽ không phù hợp với những ai yêu thích sự chắc chắn.
    • Dễ bị lừa đảo: Với những Freelancer mới vào nghề, hiện tượng này không hề hiếm. Chúng ta có thể không được thanh toán khi đã hoàn thành công việc của mình.

    Những kỹ năng cần có để trở thành một Freelancer chuyên nghiệp

    Nếu muốn làm việc Freelancer một cách chuyên nghiệp, chúng ta cần rèn luyện các kỹ năng của bản thân. Cụ thể:

    • Kỹ năng cốt lõi: Đây là những kỹ năng nhất định phải có để phục vụ cho công việc, lĩnh vực mà bạn sẽ làm. Ví dụ như kỹ năng sử dụng Photoshop, AI,… trong lĩnh vực thiết kế, kỹ năng viết sáng tạo trong lĩnh vực sáng tạo nội dung.
    • Kỹ năng vệ tinh: Đây là những kỹ năng có tính bổ trợ và khiến bạn trở nên khác biệt, dễ dàng nhận dự án hơn.
    • Kỹ năng kinh doanh: Người làm Freelancer phải tự tìm dự án và tự quản lý. Do đó, chúng ta cần biết các kỹ năng liên quan đến PR, Marketing, kỹ năng bán hàng,… để có thể nhận được nhiều công việc hơn.
    • Kỹ năng quản lý: Đây là kỹ năng tổng hợp, bao gồm một loạt các yếu tố như khả năng quản lý thời gian, giao tiếp, thuyết trình, thiết lập báo cáo, làm việc nhóm,…. Hoàn thiện những kỹ năng này sẽ giúp bạn có được những dự án tốt và đều đặn.

    Kỹ năng kinh doanh
    Kỹ năng kinh doanh

    Những việc Freelancer có thu nhập cao nhất hiện nay

    Làm việc Freelancer dù có nhiều thách thức nhưng rất được các bạn trẻ yêu thích. Vậy hiện nay có những việc Freelancer trong lĩnh vực nào mang đến thu nhập cao?

    Viết content

    Viết content là một trong những việc Freelancer được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Đây là công việc sáng tạo nội dung cho các nền tảng như website, facebook, blog,… với mục đích quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng mục tiêu và cung cấp thông tin. Vị trí này sẽ rất phù hợp với những ai đam mê viết lách và yêu thích việc sáng tạo. Tùy vào yêu cầu tuyển dụng mà khách hàng có thể cần người có kinh nghiệm hoặc không. Đương nhiên, nếu có kinh nghiệm, bạn sẽ được trả mức giá cao hơn và có cơ hội nhận được nhiều dự án hơn.

    Viết content
    Viết content

    Chụp sản phẩm

    Sự phát triển vượt bậc của công nghệ và hình thức kinh doanh online chính là nguyên nhân khiến cho nhu cầu chụp ảnh sản phẩm tăng cao. Nếu có đam mê chụp ảnh và biết sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh, đây sẽ là một công việc Freelancer tuyệt vời dành cho bạn. Để làm được công việc này, bạn có thể cần trang bị thêm một số kỹ năng như sắp xếp bố cục, background, sử dụng được các loại máy chụp ảnh chuyên dụng,…

    Dựng phim

    Bên cạnh chụp ảnh, các doanh nghiệp cũng có nhu cầu rất lớn về quay và dựng video. Đó chính là cơ hội tuyệt vời cho các Freelancer dựng phim. Khi nhận các dự án thuộc lĩnh vực này, bạn có thể kiêm luôn công đoạn quay, dựng, chỉnh sửa và các công việc liên quan khác.

    Dựng phim
    Dựng phim

    Thiết kế hình ảnh

    Nếu có đam mê đối với ngành thiết kế đồ họa thì làm Freelancer trong lĩnh vực thiết kế hình ảnh là vô cùng phù hợp. Công việc này đòi hỏi chúng ta cần có tư duy thẩm mỹ tốt, thành thạo các công cụ thiết kế như Photoshop, AI,…và biết thiết kế nhiều dạng hình ảnh khác nhau như Banner, Popup, Profile…

    Freelancer SEO

    SEO là một mảng quan trọng trong ngành marketing và đương nhiên, chúng ta cũng có thể làm Freelancer trong lĩnh vực này. Công việc chính của SEO bao gồm: nghiên cứu, phân tích sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp và đối thủ, xây dựng chiến lược SEO, bộ từ khóa, hỗ trợ xây dựng website chuẩn SEO,…

    Freelancer SEO
    Freelancer SEO

    Freelancer chạy ADS

    Nếu bạn có kiến thức và biết các kỹ năng liên quan đến chạy quảng cáo trên các kênh kỹ thuật số online như Facebook, Google, Zalo,… thì bạn hoàn toàn có thể làm Freelancer trong lĩnh vực này. Hiện nay, hầu như không có bất cứ một ngành nghề, sản phẩm nào không cần đến chạy Ads nên cơ hội nghề nghiệp là rất lớn và mang lại nguồn thu nhập cao.

    Freelancer Hr

    Bên cạnh các công việc liên quan đến lĩnh vực Marketing, tuyển dụng nhân sự cũng là một lĩnh vực mà nhiều bạn trẻ chọn làm Freelancer. Khi chọn lĩnh vực này, bạn cần viết mô tả công việc, đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm chọn lọc và lưu trữ hồ sơ ứng viên, giải đáp thắc mắc của người ứng tuyển,…. Nếu đang làm trong lĩnh vực nhân sự hoặc yêu thích công việc tuyển dụng, lựa chọn hình thức Freelancer sẽ giúp bạn phát triển thêm kỹ năng nghề nghiệp và gia tăng thu nhập đáng kể.

    Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp mọi người hiểu hơn về nghề Freelancer. Có thể thấy, đây là một lựa chọn đầy hấp dẫn nhưng cũng không kém phần thử thách. Nếu chọn lĩnh vực này, bạn cần trang bị cho mình đầy đủ các kỹ năng cần thiết để có thể bảo đảm được cơ hội công việc cũng như thu nhập.

    Bài viết liên quan
    Bài viết nổi bật
    • Website thời trang chuẩn cần có các chức năng gì?

      Ngày nay, thời trang Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Góp phần mạnh mẽ vào sự thành công này thì không thể kể đến website. Đây là hình thức tốt nhất để trình bày sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng từ khắp mọi nơi. Đặc thù của website thời trang chính là những yếu tố về thẩm mỹ. Tuy nhiên, đẹp thôi chưa đủ mà còn cần có một số chức căng then chốt để đẩy mạnh việc kinh doanh. Bài viết dưới đây, A Website sẽ cung cấp cho bạn một số các yếu tố của một website thời trang cần có.

    • Dịch vụ thiết kế Website chuyên nghiệp tại A Website

      Website được xem là một phần công thể thiếu của thời buổi công nghệ hiện đại. Bất cứ ngành hay doanh nghiệp nào muốn phát triển thị trường lớn mạnh hơn đều cần xây dựng một trang Web vững mạnh và bền vững để các các nhân, doanh nghiệp đối tác cũng như đối thủ phải cảm thấy thích thú và hữu ích khi tra cứu thông tin cũng như tiếp nhận thông tin thông qua trang Web mà bạn đang truy cập vào. Chính vì vậy để có được một trong Web bền đẹp phù hợp với thị hiếu khác nhau của từng khách hàng thì bên chúng tôi A Website luôn không ngừng cải tiến và phát triển về còn người cũng như chất lượng của từng dịch vụ. Vì chúng tôi hiểu và biết được bạn cần gì và chúng tôi phải làm gì?

    • Viva Magenta - Màu sắc được công bố là màu của năm 2023 bởi Pantone

      Như vậy là Pantone đã công bố màu sắc của năm 2023, nếu như năm 2022 là màu tím Very Peri thì năm nay là một màu sắc rực rỡ hơn nhưng cân bằng hơn nhờ sự ấm áp và mát mẻ. Viva Magenta được gọi bằng một cái tên mỹ miều "Một sắc màu độc đáo giữa thời điểm khác thường. "

    Follow Us

    Bạn đang có cần tư vấn giải pháp marketing ?