KOL là gì? Cách trở thành một KOL chuyên nghiệp và thành công trên thị trường

Nội dung bài viết

    0%

    KOL là gì? Cách trở thành một KOL chuyên nghiệp và thành công trên thị trường

    KOL là gì? Cách trở thành một KOL chuyên nghiệp và thành công trên thị trường

    Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội đã giúp rất nhiều người trở thành KOL và kiếm tiền từ những công việc như PR, review sản phẩm. Thuật ngữ này không còn quá xa lạ với các bạn trẻ nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của nó. Vậy KOL là gì? Để trở thành KOL chuyên nghiệp cần phải làm thế nào? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết sau đây của A Website để tìm được câu trả lời chính xác nhất nhé.  

    KOL là gì?

    KOL - viết tắt của Key Opinion Leader nghĩa là “người có sức ảnh hưởng”. KOL có thể là blogger, vlogger, nghệ sĩ,... họ có chuyên môn, kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định nào đấy. Đặc biệt những người này thường có lượt theo dõi lớn trên các trang mạng xã hội hay kênh truyền thông. 

    Các loại KOL trên thị trường hiện nay

    Celebrity

    Celebrity còn được gọi là Celeb, có nghĩa là người có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng như diễn viên, ca sĩ, người mẫu,... Nói chung, họ là người của công chúng, nổi tiếng trong showbiz. Celeb thường có vai trò làm đại sứ thương hiệu, hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng.  

    Influencer

    Influencer là những người truyền cảm hứng. Họ đến từ nhiều ngành nghề khác nhau mang đến những thông tin, thông điệp bổ ích cho xã hội. Không chỉ có ca sĩ, doanh nhân, nghệ sĩ,... mà bất kể người dùng mạng xã hội nào cũng có thể trở thành influencer. 

    Mass Seeder

    Khác với các Influencers và Celebs, Mass Seeder là những người có lượng theo dõi ít hơn. Nhiệm vụ của họ chia sẻ thông tin từ Celebs và Influencer với mục đích là quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến nhóm khách hàng nhỏ hơn

    Lợi ích của KOL đối với doanh nghiệp

    Tăng độ nhận diện cho thương hiệu: Chắc hẳn doanh nghiệp nào cũng mong muốn thương hiệu của mình có chỗ đứng và nổi bật trên thị trường. Vì thế, với sự tin tưởng của khách hàng dành cho các KOL, họ sẽ giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều người hơn. 

    Tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu: KOL là những người có kiến thức chuyên sâu ở một lĩnh vực nào đấy và họ sở hữu nhóm cộng đồng nhất định. Thế nên, chỉ cần doanh nghiệp lựa chọn được KOL phù hợp thì chắc hẳn dịch vụ hay sản phẩm sẽ được tiếp cận đúng khách hàng mong muốn.

    Tăng độ uy tín cho dịch vụ / sản phẩm: Ngày nay, khách hàng là những người mua hàng rất thông minh. Họ khắt khe hơn trong việc đánh giá và lựa chọn sản phẩm. Do vậy, KOL am hiểu sâu sắc về một lĩnh vực nào đấy vô cùng giá trị. Chính vì thế, khi KOL giới thiệu hay chia sẻ sản phẩm, dịch vụ sẽ được nhiều người tin tưởng hơn. 

    Thúc đẩy tiêu thụ dịch vụ / sản phẩm: Người tiêu dùng thường đắn đo về chất lượng, độ phù hợp của sản phẩm trước khi mua hàng. Tâm lý chung, họ sẽ tìm hiểu trước những bài chia sẻ từ những người có chuyên môn. Thế nên, khi đã được KOL giới thiệu và tạo được niềm tin cho khách hàng thì quá trình mua bán được diễn ra nhanh hơn. 

    Cải thiện SEO: Người dùng thường ưu tiên lựa chọn thông tin từ những KOL mà họ theo dõi chia sẻ. Vậy nên, nếu bài viết đấy chứa link dẫn về web sẽ giúp website cải thiện, đạt thứ hạng cao hơn trên Google. 

    Cách lựa chọn KOL phù hợp

    Có thể thấy, KOL hiện đang là ngành nghề rất triển, doanh nghiệp và nhãn hàng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên để có thể tìm được KOL phù hợp với dịch vụ, tăng mức độ diện thương hiệu, doanh số trong thời gian ngắn, bạn nên dựa vào những yếu tố sau: 

    • KOL phải phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm quảng bá: Dựa vào kiến thức về lĩnh vực của KOL và sản phẩm để được sự lựa chọn thích hợp. Họ sẽ dùng chuyên môn cùng trải nghiệm của mình để tăng mức độ thuyết phục cho khách hàng. 
    • Tệp khách hàng của doanh nghiệp chính là người hâm mộ của KOL: Những người hâm mộ thường theo dõi và cập nhật chia sẻ hoặc trạng thái của họ trên mạng xã hội. Vì vậy, việc tiếp cận sản phẩm, dịch vụ sẽ tốt hơn nếu khách hàng mục tiêu nằm trong nhóm người hâm mộ của KOL. 
    • Lựa chọn KOL được nhiều người quý mến: Một KOL có lượng người theo dõi, yêu mến lớn sẽ thúc đẩy được mức độ nhận diện của thương hiệu. Từ đó lượng khách hàng cũng như doanh số tăng cao hơn. 
    • Dựa vào thông tin chân thật mà KOL mang lại: Nếu KOL thường chia sẻ những thông tin chân thật, thông điệp tích cực thì sẽ thu hút đông đảo khách hàng. Cũng nhờ vậy mà tạo thêm niềm tin cho những người quan tâm họ. Thông qua đó, dịch vụ hay sản phẩm mà KOL trải nghiệm và chia sẻ được nhiều người ưa chuộng hơn. 

    Cách trở thành một KOL chuyên nghiệp và thành công

    Hiểu thế mạnh của bản thân

    Điều cần thiết để phát triển lâu bền đó chính là bạn phải biết được thế mạnh của bản thân là gì. Ví dụ như bạn phải có kiến thức chuyên môn sâu về một lĩnh vực nào đó, rèn luyện và tập trung trau dồi nó. Những video chung chủ đề nhưng có sự đa dạng nhiều mặt sẽ làm nổi bật thế mạnh và người khác sẽ nhớ đến mình nhiều hơn. 

    Xác định đối tượng tiếp cận

    Bước tiếp theo bạn cần phải được trong lĩnh vực đấy sẽ phù hợp với độ tuổi, nhóm đối tượng nào, thu nhập của họ ra sao,... Có thể nói, khách hàng, khán giả chính là người mang đến thu nhập cho KOL. Xác định được mục tiêu tiếp cận, KOL sẽ dễ dàng xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển.

    Đầu tư nội dung chất lượng

    Sau khi đã biết được đối tượng tiếp cận, bạn cần dựa vào nền tảng xã hội và nhu cầu của khách hàng để khai thác thông điệp phù hợp. Nội dung cần phải đầy đủ, chi tiết và ngắn gọn. Bài viết hoặc video sau khi đăng tải lên nền tảng mạng xã hội phải đảm bảo mang đến lợi ích, thỏa mãn nhu cầu cho người xem. 

    Tiếp thu các đóng góp tích cực và chấp nhận ý kiến trái chiều

    Khi đã trở thành KOL, việc xuất hiện nhiều luồng ý kiến khác nhau là điều dễ hiểu. Trong trường hợp này, bạn nên chọn lọc tiếp thu những ý kiến tích cực để phát huy tốt hơn. Khi đã đáp ứng được thị hiếu, lượng khán giả cũng từ đó được cải thiện. 

    Mỗi người sẽ có ý kiến riêng của mình, vì thế bạn nên chấp nhận nó. Hãy xem điều đó là động lực để bạn hoàn thiện bản thân tốt hơn. 

    Không ngừng sáng tạo nội mới và thu hút

    Bất cứ khán giả nào cũng luôn thích những điều mới lạ. Thế nên, dù bạn chỉ tập trung cho một lĩnh vực nhưng vẫn nên sáng tạo nhiều nội dung đa dạng hơn. Việc làm này không chỉ tạo sự thích thú cho khán giả, thu hút nhiều người quan tâm mà còn giúp KOL phát triển tư duy. 

    Liên tục học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn

    Để trở thành KOL chuyên nghiệp, bạn cần phải thật giỏi trong một lĩnh vực nhất định. Trong thời buổi hiện đại, mọi thứ luôn đổi mới từng ngày. Vì thế, bản thân KOL nên học hỏi, nâng cao chuyên môn để mang đến những kiến thức bổ ích cho khán giả. Từ đó làm tăng lượng người theo dõi. 

    Tăng cường các mối quan hệ

    Kỹ năng giao tiếp chính là “chìa khóa vàng” dẫn đến thành công cho KOL. Điều này giúp bạn gây thiện cảm với nhiều người, gần gũi hơn với khán giả và có thêm nhiều cơ hội tốt hơn. Nhờ vậy mà KOL có thêm người hâm mộ cũng như tăng thu nhập cho chính mình. 

    Bài viết trên là những thông tin chi tiết và chính xác nhất về KOL. Hy vọng thông qua đấy, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về thuật ngữ này cũng như có những định hướng tốt phát triển nghề nghiệp phù hợp cho bản thân. Chúc bạn luôn thành công!

     

    Lượt xem 254

    Bạn đang tìm đơn vị để

    Tư vấn giải pháp Thiết kế website, App Mobile & Quảng cáo số.

    Liên hệ ngay để nhân viên của A Website liên hệ tư vấn cho quý khách hàng.
    Bài viết liên quan