Có phải VR là tương lai của nền Giáo Dục?

Nội dung bài viết

    0%

    Có phải VR là tương lai của nền Giáo Dục?

    Trong lĩnh vực giáo dục năng động hiện nay, nơi các phương pháp truyền thống giao thoa với các công nghệ tiên tiến, một sự đổi mới đang tạo ra sự quan tâm đáng kể đó chính là: Thực tế ảo (VR – Virtual Reality). Khi chúng ta tiến sâu hơn vào kỷ nguyên kỹ thuật số, các nhà giáo dục và nhà công nghệ ngày càng bị thu hút bởi tiềm năng của VR trong việc thay đổi trải nghiệm dạy và học.

    Bản chất sống động của VR mang đến cơ hội trải nghiệm việc học theo một cách mới, cho phép học sinh vượt ra khỏi giới hạn của lớp học để bước vào môi trường tương tác, sôi động, nơi các môn học như lịch sử, khoa học và nghệ thuật trở nên sống động. Tuy nhiên, giữa sự phấn khích, vẫn còn đó những câu hỏi dai dẳng: Liệu VR có thực sự sẵn sàng cách mạng hóa giáo dục hay chỉ đơn giản là một xu hướng nhất thời? Cuộc khám phá này đi sâu vào các khả năng, thách thức và ý nghĩa của việc kết hợp VR vào giáo dục, nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc về tiềm năng của VR trong việc định hình lại bối cảnh giáo dục.

    Ứng dụng Học VR đang bùng nổ là thế nào?

    Học tập VR, còn được gọi là Học tập thực tế ảo, đề cập đến việc sử dụng môi trường ảo nhập vai cho mục đích học tập và tạo điều kiện cho những trải nghiệm học tập tương tác. Dưới đây là một số khía cạnh chính của VR Learning:

    Tạo môi trường hòa nhập: Công nghệ VR cho phép sinh viên bước vào thế giới 3D do máy tính tạo ra và tương tác với chúng bằng các thiết bị chuyên dụng như tai nghe VR.

    Tạo mô phỏng trong thế giới thực: VR có thể tái tạo các môi trường và kịch bản trong đời thực, cung cấp cho người học một nền tảng an toàn và hấp dẫn để tiếp thu và thực hành các kỹ năng.

    Sự tham gia: VR Learning có tiềm năng thúc đẩy sự tham gia của sinh viên bằng cách mang đến những trải nghiệm học tập tương tác và thú vị.

    Tính ứng dụng: VR Learning tìm thấy các ứng dụng trên nhiều lĩnh vực giáo dục khác nhau.

    Giáo dục VR hoạt động như thế nào?

    Giáo dục VR hoạt động thông qua một loạt các quy trình và thành phần kỹ thuật:

    1. Sáng tạo nội dung:

    Chụp 360°: Camera được thiết kế đặc biệt chụp môi trường thực tế, cung cấp chế độ xem hình cầu toàn diện.

    Xử lý hậu kỳ: Đoạn phim được quay sẽ trải qua quá trình chỉnh sửa, kết hợp liền mạch nhiều góc nhìn và tích hợp các yếu tố tương tác.

    Phát triển: Nội dung VR được tạo bằng cách sử dụng các công cụ trò chơi như Unity hoặc Unreal Engine hoặc thông qua các công cụ soạn thảo VR chuyên dụng. Điều này liên quan đến việc kết hợp các mô hình 3D, hoạt ảnh và các tính năng tương tác.

    2. Phần cứng và giao hàng:

    Tai nghe VR: Các thiết bị như Oculus Quest hoặc HTC Vive cung cấp hình ảnh lập thể và theo dõi đầu, giúp người dùng đắm chìm trong môi trường ảo.

    Lớp học hòa nhập: Máy chiếu có thể tạo ra trải nghiệm VR toàn cảnh trên tường lớp học, hỗ trợ tương tác nhiều người dùng mà không cần tai nghe riêng lẻ.

    3. Tương tác người dùng:

    Bộ điều khiển chuyển động: Bộ điều khiển cầm tay cho phép người dùng thao tác với các vật thể ảo, điều hướng môi trường và thực hiện các hành động trong cài đặt VR.

    Phản hồi xúc giác: Các hệ thống VR tiên tiến có thể sử dụng găng tay hoặc bộ quần áo phản hồi xúc giác để mang lại cho người dùng cảm giác xúc giác, nâng cao trải nghiệm sống động.

    4. Ứng dụng giáo dục:

    Chuyến đi thực địa ảo: Học sinh hầu như có thể tham quan các di tích lịch sử, khám phá các hệ sinh thái khác nhau hoặc tìm hiểu sâu hơn về sự phức tạp của cơ thể con người trong một môi trường được kiểm soát.

    Học tập tương tác: Mô phỏng VR mang đến trải nghiệm học tập hấp dẫn, nơi học sinh có thể thử nghiệm các khái niệm và thực hành kỹ năng mà không gặp hậu quả trong thế giới thực.

    Trực quan hóa: VR hỗ trợ trực quan hóa các khái niệm phức tạp như cấu trúc phân tử, sự kiện lịch sử hoặc quá trình sinh lý, tạo điều kiện cho việc hiểu và lưu giữ thông tin tốt hơn.

    Thực tế ảo có thể cải thiện giáo dục như thế nào?

    Mặc dù khả năng thu hút và truyền cảm hứng cho sinh viên của VR đã được thừa nhận rõ ràng nhưng khả năng kỹ thuật của nó mang lại những cải tiến đáng kể cho trải nghiệm học tập:

    Lưu giữ kiến ​​thức với sự tinh tế về mặt kỹ thuật

    Thuật toán lặp lại cách nhau

    Việc kết hợp các thuật toán lặp lại cách đều nhau như hệ thống Leitner vào trải nghiệm VR giúp tăng cường khả năng ghi nhớ kiến ​​thức. Các thuật toán này, dựa trên Đường cong lãng quên, trình bày thông tin theo khoảng cách ngày càng tăng, tối ưu hóa khả năng lưu giữ trí nhớ theo thời gian. Nền tảng VR có thể tận dụng công nghệ học máy để cá nhân hóa những khoảng thời gian này, điều chỉnh trải nghiệm học tập theo nhu cầu của từng học sinh.

    Học tập đa giác quan với phản hồi xúc giác

    Môi trường VR được trang bị công nghệ phản hồi xúc giác, công nghệ này có thể cung cấp cho người dùng trải nghiệm học tập bằng xúc giác. Bằng cách thu hút nhiều kênh cảm giác, bao gồm cả cảm ứng, VR thúc đẩy quá trình xử lý và lưu giữ thông tin sâu hơn so với các phương pháp truyền thống. Các nghiên cứu chỉ ra rằng học tập đa giác quan giúp nâng cao khả năng hiểu và mã hóa trí nhớ dài hạn.

    Học tập được cá nhân hóa thông qua AI và Hiện thân

    Học tập thích ứng với AI

    Hệ thống học tập thích ứng dựa trên AI phân tích dữ liệu hiệu suất của học sinh để cá nhân hóa hành trình học tập. Bằng cách điều chỉnh mức độ khó, cung cấp phản hồi phù hợp và đưa ra các lộ trình học tập thay thế, AI sẽ tăng cường sự tương tác và hiểu biết. Hình đại diện ảo hoặc trợ lý giọng nói sẽ hướng dẫn học sinh trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, đáp ứng các phong cách và nhịp độ học tập đa dạng.

    Học tập thể hiện với sự tham gia tích cực

    VR cho phép trải nghiệm học tập được thể hiện, cho phép học sinh tương tác với môi trường ảo và thao tác với các vật thể. Sự tham gia tích cực này thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn và ứng dụng kiến ​​thức. Cho dù khám phá các di tích lịch sử hay thực hiện các thí nghiệm ảo, học sinh đều có được những hiểu biết thực tế và phát triển kỹ năng tư duy phản biện thông qua trải nghiệm trực tiếp.

    Top 10 ứng dụng học tập VR hàng đầu ở Hoa Kỳ

    Dưới đây là một số nghiên cứu điển hình thú vị về ứng dụng VR Learning ở Mỹ

    Top 1. Apollo 11 VR

    Chi phí: £ 7,99 cho Quest.

    Đối tượng: Học sinh yêu thích khám phá không gian và lịch sử.

    Mục tiêu học tập:

    Có được sự hiểu biết trực tiếp về sứ mệnh Apollo 11 và tầm quan trọng của nó.

    Trải nghiệm những thách thức và chiến thắng mà các phi hành gia phải đối mặt.

    Tìm hiểu về công nghệ được sử dụng trong du hành vũ trụ.

    Điểm mạnh:

    Trải nghiệm nhập vai và hấp dẫn giúp lịch sử trở nên sống động.

    Kết hợp các cảnh quay lưu trữ gốc với các bản tái tạo 3D để có độ chính xác và tác động cảm xúc.

    Giáo dục và truyền cảm hứng cho học sinh ở mọi lứa tuổi.

     

    TOP2. Bodyswaps

    Chi phí: Bản demo có sẵn trên Quest.

    Đối tượng: Học sinh chuẩn bị cho những nghề nghiệp đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và lãnh đạo tốt.

    Mục tiêu học tập:

    Thực hành và phát triển kỹ năng giao tiếp trong các tình huống thực tế tại nơi làm việc.

    Cải thiện khả năng làm việc nhóm và cộng tác thông qua tương tác thời gian thực.

    Nâng cao kỹ năng lãnh đạo bằng cách quan sát các tình huống từ những quan điểm khác nhau.

    Điểm mạnh:

    Cơ chế “hoán đổi cơ thể” độc đáo cho phép học sinh nhìn thấy chính mình qua con mắt của người khác.

    Cung cấp cơ hội thực hành các kỹ năng mềm trong một môi trường an toàn và được kiểm soát.

    Chuẩn bị cho sinh viên những thách thức tại nơi làm việc trong thế giới thực.

     

    TOP 3. Wander

    Chi phí: £ 7,99 cho Quest.

    Đối tượng: Học sinh ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng.

    Mục tiêu học tập:

    Khám phá các nền văn hóa và vị trí địa lý khác nhau qua mạng.

    Có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về các địa danh và sự kiện lịch sử.

    Bổ sung việc học trên lớp với những trải nghiệm phong phú.

    Điểm mạnh:

    Cung cấp khả năng khám phá vô hạn, cho phép sinh viên đến thăm bất kỳ nơi nào trên thế giới.

    Tích hợp với Chế độ xem phố của Google Maps để có hình ảnh chân thực và cập nhật.

    Cung cấp một công cụ có giá trị cho việc học tập từ xa và các chuyến đi thực tế ảo.

     

    TOP 4. Engage

    Chi phí: £ 4,99 mỗi tháng.

    Đối tượng: Các nhà giáo dục và học sinh ở mọi lứa tuổi và đối tượng.

    Mục tiêu học tập:

    Tạo và tham gia vào những trải nghiệm học tập phong phú.

    Tạo điều kiện cho các bài học tương tác, hội nghị và các buổi riêng tư.

    Cộng tác và học hỏi từ những người khác trong môi trường ảo.

    Điểm mạnh:

    Cung cấp nền tảng để các nhà giáo dục thiết kế và tổ chức các lớp học VR của riêng họ.

    Cho phép tương tác và cộng tác nhiều người dùng giữa sinh viên và nhà giáo dục trên toàn thế giới.

    Cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh cho hình đại diện, môi trường và đối tượng.

     

    TOP 5. Tilt Brush

    Chi phí: £ 14,99 cho Quest.

    Đối tượng: Học sinh ở mọi lứa tuổi và những người quan tâm đến nghệ thuật, thiết kế và thể hiện sự sáng tạo.

    Mục tiêu học tập:

    Khám phá sáng tạo nghệ thuật 3D bằng cách sử dụng các công cụ trực quan và khung vẽ ảo.

    Phát triển khả năng sáng tạo và tư duy không gian.

    Tìm hiểu về lý thuyết màu sắc, bố cục và các khái niệm nghệ thuật khác.

    Cộng tác và sáng tạo nghệ thuật với những người khác trong môi trường ảo (chỉ dành cho Multibrush).

    Điểm mạnh:

    Giao diện dễ sử dụng cho phép ngay cả những người mới bắt đầu tạo ra tác phẩm nghệ thuật 3D ấn tượng.

    Cung cấp nhiều loại cọ, màu sắc và hiệu ứng để thử nghiệm.

    Khuyến khích sự thể hiện và khám phá sáng tạo trong một phương tiện độc đáo.

    Thúc đẩy sự hợp tác và tương tác xã hội trong phiên bản Multibrush.

     

    TOP 6. ShapesXR

    Chi phí: Miễn phí khi thực hiện nhiệm vụ.

    Đối tượng: Học sinh quan tâm đến thiết kế, tạo mẫu và kể chuyện.

    Mục tiêu học tập:

    Tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về thiết kế và tạo mô hình 3D trong môi trường ảo.

    Phát triển kỹ năng suy luận không gian và giải quyết vấn đề.

    Tạo và lặp lại các ý tưởng thiết kế một cách nhanh chóng và dễ dàng.

    Cộng tác với những người khác trong các dự án thiết kế trong thời gian thực.

    Điểm mạnh:

    Giao diện thân thiện với người dùng với quy trình làm quen tương tác phù hợp cho người mới bắt đầu.

    Cho phép tạo mẫu nhanh và trực quan hóa các ý tưởng thiết kế ở dạng 3D.

    Cho phép cộng tác theo thời gian thực, thúc đẩy tinh thần đồng đội và giao tiếp.

    Sử dụng miễn phí, làm cho nó có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn.

     

    TOP 7. Ocear Rift (Free on Quest)

    Chi phí: 9,99 USD

    Đối tượng: Học sinh ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những học sinh quan tâm đến sinh học, sinh vật biển và hải dương học.

    Mục tiêu học tập:

    Khám phá thế giới dưới nước và hệ sinh thái đa dạng của nó trong môi trường ảo.

    Tìm hiểu về các loài động vật biển khác nhau, môi trường sống và hành vi của chúng.

    Phát triển sự đánh giá cao về vẻ đẹp và sự mong manh của môi trường đại dương.

    Điểm mạnh:

    Cung cấp một cách thú vị và hấp dẫn để tìm hiểu về sinh vật biển.

    Cung cấp khả năng tự do di chuyển 360° để có trải nghiệm thực sự hấp dẫn.

    Trưng bày nhiều loại động vật biển, bao gồm cá heo, cá mập và thậm chí cả khủng long.

    Có thể được sử dụng như một phần bổ sung cho các bài học trên lớp về sinh học hoặc khoa học tự nhiên.

     

    TOP 8. ThinkLink (Free)

    Chi phí: Miễn phí.

    Đối tượng: Học sinh và giáo viên ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng.

    Mục tiêu học tập:

    Tạo và chia sẻ nội dung đa phương tiện tương tác.

    Tăng cường các bài thuyết trình, bài tập và tài liệu học tập.

    Khuyến khích tư duy phản biện và tương tác với thông tin.

    Điểm mạnh:

    Công cụ đa năng có thể được sử dụng cho nhiều môn học và hoạt động học tập khác nhau.

    Cho phép tạo nội dung tương tác vượt xa hình ảnh và video tĩnh.

    Dễ dàng sử dụng và chia sẻ với sinh viên, thúc đẩy sự hợp tác và giao tiếp.

    Sử dụng miễn phí, giúp nhiều đối tượng có thể tiếp cận.

     

    TOP 9. InMind VR2 (Free)

    Chi phí: Miễn phí.

    Đối tượng: Học sinh quan tâm tìm hiểu về bộ não và các chức năng của nó.

    Mục tiêu học tập:

    Khám phá bộ não theo cách tương tác và trò chơi.

    Tìm hiểu về các vùng não khác nhau và vai trò của chúng trong các chức năng khác nhau.

    Hiểu được quá trình phát triển và trưởng thành của não bộ.

    Điểm mạnh:

    Làm cho việc học về não bộ trở nên thú vị và hấp dẫn, đặc biệt là đối với học sinh nhỏ tuổi.

    Sử dụng cách tiếp cận dựa trên trò chơi để khuyến khích việc khám phá và lưu giữ thông tin.

    Cung cấp một góc nhìn độc đáo về bộ não thông qua trải nghiệm thực tế ảo.

     

    TOP 10. 4D Anatomy (Free)

    Chi phí: Miễn phí

    Đối tượng: Sinh viên học các ngành giải phẫu, sinh học và chăm sóc sức khỏe.

    Mục tiêu học tập:

    Đạt được sự hiểu biết toàn diện về giải phẫu con người thông qua khám phá tương tác.

    Kiểm tra cơ thể con người một cách chi tiết từ các góc độ và quan điểm khác nhau.

    Kiểm tra kiến ​​thức và hiểu biết thông qua các câu đố tích hợp.

    Điểm mạnh:

    Cung cấp mô hình 3D có tính tương tác và chi tiết cao về cơ thể con người.

    Cho phép sinh viên khám phá sâu các cấu trúc và hệ thống giải phẫu khác nhau.

    Bao gồm các câu hỏi để đánh giá việc học và củng cố khả năng ghi nhớ kiến ​​thức.

    Lượt xem 55

    Bạn đang tìm đơn vị để

    Tư vấn giải pháp Thiết kế website, App Mobile & Quảng cáo số.

    Liên hệ ngay để nhân viên của A Website liên hệ tư vấn cho quý khách hàng.
    Bài viết liên quan